หลังจากที่ Apple ปล่อยตัวอย่างแอปใหม่ใช้ AR ในการวัดระยะบน iOS 12 ไปแล้ว ทางฝั่ง Google ก็ไม่ยอมน้อยหน้าออกแอป Google Measure ออกมาให้ใช้งานได้มากขึ้นGoogle Measure app

Google เองก็แสดงความชัดเจนในการพัฒนาสารพัดแอป AR ให้เราได้ลองใช้งาน เช่น Google Lens ที่ยกกล้องมือถือขึ้นมาส่องหาข้อมูลได้ หรือจะยกมาส่องข้อความเพื่อแปลภาษาก็ได้ ทำให้เกิดการใช้งารรูปแบบใหม่ๆที่เป็นประโยชน์และง่ายขึ้น

จริงๆแล้วแอป Google Measure นั้นออกมาพักใหญ่ๆแล้วแต่จำกัดการใช้งานเฉพาะบนอุปกรณ์ใน Project Tango เท่านั้น แต่วันนี้ทางกูเกิลเองได้ประกาศข่าวดี เพิ่มจำนวนรุ่นมือถือให้โหลดไปใช้งานได้

เมื่อเทียบกันตัวต่อตัวแล้ว แอป Measure ของฝั่งกูเกิลนั้นยังดูมีความสามารถด้อยกว่าของ Apple โดยสาเหตุหลักก็คือการจับวัตถุและระยะความลึกนั้นยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร เพราะใช้รูปแบบการตรวจจับ ใช้การวัดระยะห่างระหว่างจุดแพตเทิร์นที่ฉายภาพซ้อนทับลงวัตถุเพื่อให้ระบบรู้ว่าเริ่มต้นและสิ้นสุดที่ไหน โดยไม่ได้เอาปัจจัยภายนอกอย่างแสงเงามาช่วยคำนวณให้แม่นยำขึ้น ถ้าหากปลายทางอยู่นอกจุดนี้ก็ไม่สามารถวัดระยะได้เช่นกัน

แน่นอนว่าทาง Google เองก็ต้องเก็บเอาเรื่องเหล่านี้ไปแก้ไขเพื่อให้ทำงานได้ดีขึ้น ส่วนใครที่อยากโหลดไปใช้งาน ก็ลองเข้าไปเช็ครายชื่อรุ่นมือถือที่ใช้งานได้ฟรี ที่นี่ เลยค่ะ

VIA Mashable