สภาเมือง New York มีมติผ่านร่างควบคุมบริการร่วมเดินทางอย่าง Uber และ Lyft จำกัดจำนวนรถโดยไม่ออกใบอนุญาตใหม่ให้เป็นเวลาหนึ่งปี

เรียกว่าเป็นเมืองแรกในสหรัฐอเมริกาที่ออกมาคุมกำเนิดบริการร่วมเดินทางก็ว่าได้ หลังจากที่บริการนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหลายเมืองโดยเฉพาะนิวยอร์กจึงทำให้รถประเภทนี้มีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆซึ่งก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมาเช่น มลพิษในท้องถนน ทางสภาเมือง New York มีมติงดออกใบอนุญาตใหม่เป็นเวลาหนึ่งปีโดยให้ทาง Taxi and Limousine Commission (TLC) ทำการศึกษาผลกระทบของบริการร่วมเดินทางที่มีต่อเมือง แต่ข้อจำกัดนี้จะมีข้อยกเว้นรถที่รองรับวีลแชร์หรือรถที่ให้บริการในพื้นที่ที่มีความจำเป็น เรียกว่ากฎใหม่นี้สร้างผลกระทบกับทั้ง Uber และ Lyft ไปแบบเต็มๆ

จากการศึกษาของ New School for the TLC พบ ปัจจุบันในนิวยอร์กมีรถร่วมเดินทางจำนวนมาก เฉพาะอูเบอร์รายเดียวก็มีถึง  80,000 คัน ให้บริการรวมๆแล้ว 17 ล้านเที่ยวต่อเดือน วิ่งได้อิสระโดยไม่มีการควบคุม เนื่องจากคนไม่พอใจในระบบรถไฟใต้ดินที่เป็นอยู่ จึงทำให้คนหันมาใช้บริการทางเลือกมากขึ้น

ทางฝั่งที่สนับสนุนกฎใหม่นี้บอกว่า มีประโยชน์หลายด้านเช่น ลดวิกฤติการจราจรด้วยการลดจำนวนรถบนท้องถนน ช่วยคุ้มครองคนขับแท็กซี่แบบเก่า รวมถึงกำกับดูแลอย่างเป็นธรรม โดยเมื่อก่อนไม่มีการตรวจสอบการเติบโตของแอปร่วมเดินทางแต่วันนี้มีแล้ว ส่วนฝั่งที่ไม่เห็นด้วยบอกว่ากฎนี้จะทำให้การรอรถนานขึ้น ค่าบริการร่วมเดินทางก็จะแพงขึ้นด้วย รวมถึงลดตัวเลือกหนึ่งในการเดินทางที่ไว้วางใจได้

VIA CNBC