หลังจากที่ถูกซื้อกิจการโดย SmugMug ทาง Flickr เว็บฝากไฟล์รูปชื่อดัง ประกาศเปลี่ยนนโยบายใหม่  ยกเลิกบริการพื้นที่เก็บไลฟ์ฟรี 1TB จำกัดให้เก็บได้แค่ 1,000 รูป

Flickr

ใครที่ใช้งาน Flickr ฝากไฟล์รูปฟรีเป็นประจำ เพราะเค้าให้พื้นที่เก็บรูปมากถึง 1 TB แต่นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2019 เป็นต้นไป เค้าได้ปรับเปลี่ยนนโยบายใหม่ให้สามารถฝากรูปได้สูงสุดแค่ 1,000 รูปเท่านั้น ซึ่งนับรวมทั้งภาพนิ่งและวิดีโอโดยไม่จำกัดขนาดไฟล์

นอกจากนั้นยังปรับเปลี่ยนสิ่งที่ผู้ใช้หลายคนเรียกร้องมานาน ก็คือ ไม่จำเป็นต้องมีบัญชี Yahoo ก็สามารถใช้งาน Flickr ได้แล้ว ต่อไปเราใช้อีเมลอื่นๆสมัครใช้งานได้แล้ว

ส่วนคนที่ฝากรูปไว้เกิน 1,000 รูป คุณมีเวลาถึงวันที่ 8 มกราคมปีหน้า โดยมีสองทางเลือกก็คือ อัพเกรดบัญชีผู้ใช้เป็น Flickr Pro เสียค่าบริการรายปีเพื่อไม่ให้รูปโดนลบ หรือทำการดาวน์โหลดรูปที่เกิน 1,000 รูปมาเก็บไว้ก่อน ในกรณีหลังวันที่ 8 มกราคมแล้วใครที่เก็บรูปไว้เกินที่กำหนดไว้จะไม่สามารถอัพโหลดรูปใหม่ขึ้นไปได้ แถมรูปที่เกินจะโดนลบทิ้งด้วย

ส่วนใครที่ใช้บริการ Flickr Pro นั้น ตอนนี้สามารถค้นหาภาพโดยที่ไม่มีโฆษณามากวนใจ, มีสถิติให้ดู, สามารถอัพโหลดภาพนิ่งและวิดีโอความละเอียด 5K, เพิ่มคุณภาพการเล่นวิดีโอ เป็นต้น ค่าบริการอยู่ที่ปีละ  49.99 ดอลล่าร์ ซึ่งถ้าใครสมัครใช้ก่อนวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้จะได้รับส่วนลด 30% ในปีแรก นอกจากนี้ก็ยังมีส่วนลดจากบริการของพันธมิตรอย่าง Adobe Creative Cloud ด้วย

ใครที่กำลังใช้งานอยู่ก็ลองวางแผนจัดการบัญชีตัวเองให้ดีนะ ไม่งั้นรูปอาจจะหายไปแบบไม่มีทางกู้คืนได้เลยนะ

VIA Ubergizmo