คนโสดเฮได้ฤกษ์มีคู่สักที หลังจากที่รอคอยมานาน ตอนนี้ฟีเจอร์หาคู่ Facebook Dating เปิดให้ใช้งานในไทยเรียบร้อยแล้ว ถือเป็นที่แรกในเอเชียที่ได้ใช้งาน

Facebook Dating

Facebook Dating

ข่าวดีของคนสถานะโสด ไม่ว่าคุณจะโสดแบบไหน โสดไม่ได้ตั้งใจ โสดสตรอง วันนี้คุณมีโอกาสเจอเนื้อคู่ผ่าน Facebook Dating ฟีเจอร์หาคู่นี้เปิดตัวไปในงานใหญ่ F8 เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจากนั้นก็เริ่มทดสอบให้บริการในประเทศโคลอมเบียเป็นประเทศแรกของโลก มาวันนี้ ทาง Facebook ได้ขยายบริการนี้ให้ใช้งานในไทยได้เรียบร้อยแล้ว

ฟีเจอร์นี้ออกแบบมาเพื่อแข่งกับแอปหาคู่ชื่อดังอย่าง Tinder ที่ได้รับความนิยมในต่างประเทศ แต่จุดแข็งของ Facebook ก็คือ มีฐานผู้ใช้ทั่วโลกจำนวนที่มากกว่า แถมหลายคนชอบตั้งสถานะว่าตัวเองโสด จึงมีโอกาสเจอคนที่มีความชอบหรือความสนใจคล้ายๆกันได้สูงกว่า ซึ่งระบบจะวัดสิ่งที่เราสนใจ กิจกรรมที่ผ่านมาที่เราโพสต์ผ่าน Facebook นั่นเอง

จุดเด่นของแอปจับคู่นี้ก็คือเราใช้งานผ่าน Facebook ได้โดยตรงเลยค่ะ แถมยังสร้างโปรไฟล์ใหม่ได้โดยที่ไม่อิงกับโปรไฟล์เดิมของเรา สำหรับคนขี้อาย ไม่อยากให้เพื่อนหรือคนในครอบครัวรู้ว่าเรากำลังหาคู่เดทอยู่ แถมยังเป็นการเพิ่มความปลอดภัยอีกระดับนึง เพราะการคุยกับคนแปลกหน้าที่เรายังไม่รู้จักนิสัยใจคอก็มีความเสี่ยงอยู่

Facebook Dating

การใช้งานไม่ยากค่ะให้เข้าไปที่รูป “ขีดสามขีด” > ดูเพิ่มเติม >แล้วมองหาไอคอนรูปหัวใจ “การออกเดท” จากนั้นก็สร้างโปรไฟล์ใหม่ในการออกเดทของตัวเราได้เลยค่ะ ระบุรูปแบบของคนที่เราชอบได้ รวมถึงเพศสภาพ LGBT ที่นอกเหนือจากเพศหญิง-เพศชายได้ด้วย เรียกว่าเปิดกว้างเลยค่ะ แต่ข้อจำกัดก็คือเฉพาะคนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปถึงจะใช้งานได้นะ ต่ำกว่านั้นหมดสิทธิ์

การใช้งานนั้นไม่ต้องกลัวว่าจะเจอคนที่เรารู้จัก อัลกอริทึ่มจะแสดงผลเฉพาะคนที่ไม่ได้เป็นเพื่อนเราอยู่แล้วบน Facebook เพื่อความเป็นส่วนตัวค่ะ (ใครกลัวเพื่อนของเพื่อนก็สามารถกดปิดการแสดงผลสำหรับคนที่มีเพื่อนร่วมกันได้ด้วย)

เมื่อเราเจอคนที่ถูกใจแล้วอยากจะทำความรู้จักสามารถส่งข้อความไปหาได้ 1 ครั้ง ผ่าน Messenger เวอร์ชั่นพิเศษที่แยกจาก Facebook ปกติ  ถ้าเค้าไม่ตอบกลับมาเราก็จะไม่สามารถคุยต่อได้ แต่ถ้าเค้าสนใจเราจะตอบกลับมา จากนั้นก็ขึ้นกับฝีมือคุณแล้วค่ะว่าจะสานสัมพันธ์ได้ยืดยาวแค่ไหน เพื่อความปลอดภัยผู้ใช้จะส่งได้แค่ข้อความกับอีโมจิเท่านั้น ไม่สามารถส่งรูปภาพ, ลิงค์เว็บไซต์เพื่อป้องกันการใช้งานที่ไม่เหมาะสม

Facebook Dating

นอกจากความชื่นชอบแล้ว ระบบยังใช้คุณสมบัติอื่นๆมาช่วยในการจับคู่ เช่น พิกัดใครที่อยู่ใกล้กันก็อาจจะมีโอกาสเจอกันในชีวิตจริงเพื่อสานสัมพันธ์กันต่อ, Event และ Group สำหรับคนที่มีความสนใจเหมือนๆกันจะได้มีเรื่องให้คุยกันต่อ

ส่วนใครที่ได้รับข้อความว่ามีคนสนใจอยากจับคู่กับเรา แต่เราไม่สนใจเค้า ก็สามารถกดผ่าน (Pass) ไปได้เลย โปรไฟล์ของคนนั้นจะไม่กลับมาแสดงอีก ในกรณีที่กดผ่านไปแล้วเกิดเสียดายก็สามารถกดพิจารณาใหม่ได้ สมมตว่าเราเจอคนที่ถูกใจแล้วก็กด Pause Matching เพื่อหยุดการจับคู่กับคนอื่นๆไว้ก่อน จะได้ไม่ทำให้คนอื่นเสียเวลา

อยากใช้งานกันแล้วใช่มั้ยล่ะ ใครที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android อยู่จะได้ใช้งานก่อน ส่วนใครที่ใช้ iOS เค้าจะทยอยอัพเดทให้ใช้งานได้ในเร็วๆนี้ค่ะ อดใจรอกันอีกนิดนึงนะ

แน่นอนว่าการใช้งานก็ถือว่าต้องใช้วิจารณญาณดีๆค่ะ เพราะบนโลกออนไลน์นั้นเราสามารถเป็นใครก็ได้ บางคนมีแฟนแล้วตั้งสถานะโสดก็มี เพราะฉะนั้นเวลาจะเราจะคุยกับใครอย่าลืมเรื่องความปลอดภัยของตัวเองด้วยนะ ใช้เวลาศึกษากันดีๆ อะไรที่สุ่มเสี่ยง เลี่ยงได้ก็เลี่ยงค่ะ