อีกหนึ่งฟีเจอร์ใหม่ที่ผู้ใช้ Facebook หลายคนอยากให้มี นั่นก็คือการบล็อก “คำ” หรือ “ประโยค” ที่ไม่เหมาะสม ไม่ให้โพสต์ลงบนหน้าวอลของเราได้ ตอนนี้เริ่มเปิดทดสอบใช้งานแล้วค่ะ

เรียกว่าตอนนี้ Facebook มีผู้ใช้หลายล้านคนทั่วโลก ทำให้มีสารพัดปัญหาการใช้งานตามมา ไม่ว่าจะเป็นการเผยแพร่ข่าวปลอม รวมถึงการกลั่นแกล้งออนไลน์ ที่มักจะดพสต์ข้อความหรือประโยคที่ไม่เหมาะสมบนหน้าวอลล์ของคนอื่น เพื่อป้องกันผู้ใช้จากเหตุการณ์เหล่านี้ ทาง Facebook ได้เริ่มทดสอบฟีเจอร์ใหม่ เปิดให้ผู้ใช้สามารถแบนคำหรือประโยค รวมถึงอีโมจิที่ไม่เหมาะสม ไม่ให้โพสต์ลงบนหน้าวอลล์ของเราได้

Facebook

ฟีเจอร์นี้ถูกค้นพบโดย Jane Manchun Yong นักศึกษาด้าน computer science ที่มักจะเอาโค้ดของแอปต่างๆมาแปลงเป็งานศิลปะ นั่นทำให้เธิทำงานคลุกคลีกับโค้ดของแอปต่างๆ ส่งผลให้เธอไปเจอฟีเจอร์ใหม่ๆที่ยังไม่เปิดใช้งานและฟีเจอร์ที่กำลังทดสอบอยู่ ผลงานที่เธอค้นพบก่อนหน้านี้ก็มี การเก็บเวลาใช้งาน Facebook, แฮชแท็กกลับและ geofencing บน Instagram, การเข้ารหัส DM บนทวิตเตอร์ เป็นต้น

เธอให้ความเห็นว่าฟีเจอร์นี้น่าจะใกล้เคียงกับการ mute มากกว่าการบล็อกไปเลย โดยที่คนที่โพสต์ข้อความและเพื่อนบน Facebook ก็ยังเห็นอยู่ มีแต่เจ้าของ Facebook เท่านั้นที่ไม่เห็นข้อความและประโยคที่บล็อกไว้ อย่างไรก็ตามฟีเจอร์นี้กำลังอยู่ในช่วงทดสอบอยู่ อาจจะต้องรออีกสักพักถึงจะปล่อยให้ใช้งานกัน

ทาง TNW รายงานว่า Instagram ซึ่งเป็นเจ้าของเดียวกับ Facebook นั้นก็กำลังทดสอบ ระบบคัดกรองคอมเมนต์ที่ไม่เหมาะสมอยู่เช่นกัน

VIA 9to5mac