ไม่ต้องกลัวโดนด่า uber ลงทุนสร้างเมืองจำลอง ทดสอบรถยนต์ไร้คนขับในเมือง Pittsburgh แทนการนำเทคโนโลยีที่ยังไม่สมบูรณ์ไปวิ่งบนถนนจริง

uber fake city

เรียกว่าทุ่มทุนสุดๆกับ uber ที่สร้างเมืองจำลองมาให้รถยนต์ไร้คนขับ ทดสอบวิ่งในสถานการณ์ต่างๆว่ารถจะโต้ตอบยังไง โดยไม่ต้องเสี่ยงให้เกิดความเสียหายกับผู้ใช้ถนนร่วมกัน เมืองนี้มีชื่อว่า Almono สร้างบนพื้นที่เหมืองขุดแร่เหล็กเก่า ข้างแม่น้ำ Monongahela ในแถบ Hazelwood neighborhood ของเมืองพิตต์สเบิร์ก

เมืองนี้มีพื้นที่ประมาณ 42 เอเคอร์หรือเทียบเท่ากับสนามฟุตบอลขนาดมาตรฐาน 40 สนาม ซึ่งทางอูเบอร์เตรียมขออนุญาติแผนกผังเมือง เพิ่มขึ้นอีก ซึ่งสถานที่นี้จะใช้เป็นที่ทดสอบและฝึกสอนรถยนต์ไร้คนขับให้ตอบโต้สถานการณ์ต่างๆที่ไม่คาดฝัน ก่อนจะนำไปวิ่งบนถนนจริง เมืองนี้ประกอบด้วยวงเวียนขนาดใหญ่, มีตู้คอนเทนเนอร์เรียงเพื่อจำลองเป็นอาคาร รถยนต์ปลอมที่จอดอยู่ข้างทาง

uber fake city

รถยนต์ไร้คนขับจะถูกนำมาทดสอบอย่างเข้มงวดที่เมืองนี้เป็นเวลา 3 สัปดาห์ ซึ่งจะต้องผ่านเกณฑ์ต่างๆที่ตั้งไว้นับหลายร้อยข้อ จากนั้นค่อยนำรถไปทดสอบบนถนนจริงค่ะ สถานการณ์ต่างๆที่ทดสอบก็มี หุ่นที่เดินตัดหน้ารถแบบกะทันหัน, รถที่จอดข้างทางเปิดประตูออกมากะทันหัน

แน่นอนว่า Uber ไม่ใช่แค่รายเดียวที่สร้างเมืองจำลองขึ้น ทางฟอร์ดเองก็มีเมืองจำลองชื่อว่า MCity ตั้งในเมือง Ann Arbor รัฐมิชิแกนบนพื้นที่ 32 เอเคอร์ ส่วนรถยนต์ไร้คนขับนั้นจะเปิดให้ใช้บริการได้เมื่อไหร่นั้นก็ต้องมาติดตามข่าวกันค่ะ

VIA ThisisInsider