ข่าวดีสำหรับคนที่ขับรถยนต์รุ่นใหม่ๆที่มีระบบไร้คนขับในตัว ตอนนี้ทางรัฐบาลอังกฤษประกาศแผนงาน อนุญาตให้ใช้งานฟีเจอร์พื้นฐานของรถยนต์ไร้คนขับได้ในปลายปีนี้

เทคโนโลยีไร้คนขับในรถยนต์, รถบัสจนไปถึงรถยนต์ส่งของจะช่วยให้ลดมลพิษในเมือง บรรเทาการจราจรติดขัดเพราะรถยนต์สามารถสื่อสารกับรถคันอื่นและสัญญาญไฟจราจร รวมถึงเพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนซึ่งหลายๆคนก็รอว่าเทคโนโลยีนี้จะเปิดให้ใช้งานได้เมื่อไหร่ ล่าสุดอังกฤษเตรียมอนุญาตให้ใช้ระบบพื้นฐานงานรถยนต์ไร้คนขับบนถนนจริงในช่วงปลายปี 2021

เจ้าระบบพื้นฐานนี้ก็คือ เทคโนโลยีรักษาเลนอัตโนมัติ (Automated Lane Keeping System ;ALKS) ซึ่งทางรัฐบาลอังกฤษได้นิยามว่าเป็นระบบรถยนต์ไร้คนขับตามกฎหมาย จะต้องได้รับการอนุมัตถึงจะใช้งานบนท้องถนนได้

ปกติแล้ว ALKS นั้นออกแบบมาเพื่อใช้งานในถนนที่มีการจราจรที่ใช้ความเร็วไม่มาก รถยนต์จะรักษาตำแหน่งตัวเองให้อยู่ในเลนถนนโโยไม่ต้องมีคนมาควบคุม แต่ถ้าหากเกิดเหตุฉุกเฉินคนขับจะสามารถกลับมาควบคุมพวงมาลัยได้อย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีนี้จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนที่เกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์ซึ่งคิดเป็น 85% ของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทั้งหมด

มาวันนี้ก็ได้มีมติของคณะกรรมการที่ปรึกษารอบแรกออกมาแล้วในการใช้งานได้อย่างปลอดภัยและมีความรับผิดชอบ โดยจะเปิดให้ใช้รถยนต์ที่มี ALKS ใช้งานได้เร็วสุดในช่วงปลายปีนี้ แม้ยังไม่มีรถยนต์ไร้คนขับแบบสมบูรณ์ 100% ออกมาวางขายแต่นี่ถือเป็นการเปิดให้ค่ายผู้ผลิตรถยนต์สามารถทดสอบระบบของตัวเองกับระบบจราจรในอังกฤษได้ เมื่อมีข้อมูลจำนวนมากก็จะนำมาปรับปรุงระบบไร้คนขับให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น รวมถึงภาครัฐเองก็ก็สามารถออกกฎหมายใหม่ให้ครอบคลุมสถานการณ์จริงมากขึ้น

ส่วนข้อสรุปนั้นจะตามมาในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้  ทาง Rachel Maclean รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า:

นี่ถือเป็นก้าวสำคัญของการใช้รถยนต์ไร้คนขับได้อย่างปลอดภัยในอังกฤษ เปิดทางไปสู่การเดินทางที่ง่าย ไว้วางใจได้ รวมถึงเป็ฯมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อช่วยให้คุณภาพอากาศของประเทศกลับมาดีขึ้น

แต่เราต้องมั่นใจว่าเทคโนโลยีใหม่ที่นำมาใช้ต้องมีความปลอดภัย นั่นจึงเป็นสาเหตุที่เราต้องถกเรื่องกฎหมายว่าควรจะเป็นอย่างไร เพื่อช่วยยกระดับระบบขนส่งโดยรวมให้ดีขึ้น

ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงความพร้อมของอังกฤษที่จะเป็นผู้นำในเรื่องของนวัตกรรมและรถยนต์ไร้คนขับนั่นเอง

ที่มา gov.uk