มาแล้ว ผลิตภัณฑ์ใหม่จาก Nvidia กับคอมพิวเตอร์ราคาประหยัดชื่อว่า Jetson Nano ด้วยราคาที่ถูกแสนถูกแค่ 99 ดอลล่าร์ ซึ่งจะช่วยให้ทำงานด้าน AI เร็วขึ้นJetson Nano

Jetson Nano คือ บอร์ดคอมพิวเตอร์สำหรับใช้ใส่ในหุ่นยนต์หรืออุปกรณ์ที่ต้องการความฉลาดของ AI เพียงแต่ติดเข้าไปก็จะเพิ่มความสามารถอย่างการจดจำวัตถุ (object recognition) และการขับเคลื่อนอัตโนมัติโดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับระบบ cloud

เทคโนโลยีนี้ก็คือ edge computing โดยข้อมูลนั้นจะถูกประมวลผลโดยกล้องและไมโครโฟนที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ ผลก็คืออุปกรณ์ที่เราใส่เข้าไปจะทำงานได้เร็วขึ้น มีความน่าเชื่อมถือมากขึ้นและปลอดภัยยิ่งขึ้น เอาไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลายตั้งแต่หุ่นยนต์ถูพื้นไปถึงโดรนลอยฟ้า

Jetson Nano นั้นจะมาพร้อมซีพียู ARM A57 processor แบบ 4 คอร์ , 128-core Nvidia Maxwell GPU และ LPDDR RAM 4GB สนับสนุนการทำงานของ AI frameworks ยอดนิยมอย่าง TensorFlow, PyTorch, Caffe, Keras, และ MXNet ดังนั้นอัลกอริทึ่มจะเป็นแบบ plug-and-play คือเสียบและใช้งานได้ทันที

ส่วนสนนราคาขายก็ตองบอกว่าถูกมาเลยค่ะ แค่ 99 ดอลล่าร์หรือประมาณ 3,134 บาทเท่านั้น นอกจากนั้นก็ยังมีเวอร์ชั่นที่เป็นโมดูลสำหรับลูกค้าองค์กร ซึ่งราคาขายอยู่ที่ชิ้นละ 129 ดอลล่าร์หรือ 4,850 บาท (อันนี้ต้องซื้อขั้นต่ำ 1,000 โมดูล)

JetBot

ทาง Nvidia ยังเผยโครงการ DIY สนุกๆสำหรับคนที่เป็น Maker ขั้นสูงกับ JetBot ชุดคิทรถไร้คนขับแบบ open-source ในราคา 250 ดอลล่าร์ ซึ่งจะเป็น Jetson Nano ที่มาพร้อมโครงรถยนต์ขนาดเล็ก, แบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้า สำหรับเอาไว้ทดลองสร้างรถยนต์ไร้คนขับ

ทาง Nvidia หวังว่าด้วยราคาที่เอื้อมถึงนี้จะช่วยให้การพัฒนา AI รุดหน้าไปเร็วขึ้น นักพัฒนาหน้าใหม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีในราคาที่ไม่แพง

VIA The Verge