AI greenscreen ฟีเจอร์ใหม่ TikTok

ตอนนี้ฟีเจอร์ใหม่อย่าง AI Greenscreen ในแอปชื่อดังอย่าง TikTok ได้เปิดตัวให้ใช้งานกันแล้ว โดยการทำงานของฟีเจอร์นี้จะเป็นการสร้างภาพพื้นหลังให้กับคลิป VDO ของผู้ใช้งานผ่านข้อความที่ต้องการหรือ Text-to-Image ที่สร้างโดย AI นั่นเอง 

โดยการทำงานหลัก ๆ ของฟีเจอร์นี้จะเป็นการพิมพ์ข้อความลงไปบน Effect ของโหมดวีดิโอใน Tiktok และเครื่องมือประมวลผลจะทำการวิเคราะห์รูปขึ้นมาให้ตรงกับข้อความที่เราพิมพ์ไป ซึ่งภาพเหล่านี้สามารถใช้เป็นรูปพื้นหลังวีดิโอได้ หรือทำหน้าที่เป็นฉากเขียวในการถ่ายคลิปและทาง TikTok เองคิดว่าฟีเจอร์นี้จะเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มผู้ใช้งานแน่นอน 

ภาพที่ออกมาจากฟังก์ชันการทำงานแบบ Text-to-Image หรือ State-of-the-art จะคล้ายกับรูปแบบการทำงานของ Google’s Imagen, OpenAI’s DALL-E 2 หรือ Midjourney’s eponymous software ซึ่งเราสามารถทดลองได้โดยการพิมพ์ข้อความต่าง ๆ ลงไป และรอผลก็จะได้รูปตามที่ต้องการ สามารถทำตามขั้นตอนได้ตามนี้

  1. เข้าแอป Tiktok
  2. เลือกโหมด VDO
  3. เลือก Effect ด้านซ้ายมือ
  4. เลือก Effect AI 
  5. พิมพ์ข้อความที่ต้องการทำภาพ 

ภาพส่วนใหญ่ที่ออกมาจะมีความเป็นธรรมชาติและนามธรรมเสียส่วนใหญ่ และ AI จะทำออกมาให้คล้ายภาพที่มนุษย์วาดจริง ๆ จะมีความพริ้วไหว การกระจายของสีที่สวยงาม เพื่อความสมจริงมากที่สุด และแน่นอนว่าฟีเจอร์ที่เพิ่งจะปล่อยออกมาย่อมมีข้อเสียจุดบกพร่องอยู่บ้าง เช่น เมื่อคุณพิมพ์คำที่ยากเกินไปเช่น Princess, Coffee Caramel หรือคำที่กว้างเกินไป AI ก็จะเกิดความผิดพลาดและไม่สามารถประมวลผลให้ได้ และนอกจากนี้เอฟเฟคต์  AI ยังรองรับแค่ภาษาอังกฤษอยู่เท่านั้นนะ 

ที่มาข้อมูล :  theverge