Facebook ประกาศจัดการกับการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัญหาบนแพลตฟอร์ม เริ่มต้นการ การลด Reach ของกลุ่มที่มักจะเผยแพร่ข้อมูลผิดๆ

Facebook

ในช่วงแรกนี้จะเริ่มจำกัดกับกลุ่มใน Facebook ที่มักจะคอนเทนท์แบบซ้ำๆ เพื่อลดการเผยแพร่ข้อมูลคุณภาพต่ำไปยังผู้ใช้รายอื่นๆ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธฺ์  “ลบ, ลด และแจ้งข้อมูล” ที่ทาง Facebook เริ่มนำมาใช้ตั้งแต่ปี 2016 เพื่อจัดการกับข่าวปลอมที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ซึ่งข่าวปลอมหลายๆหัวข้อที่คนกำลังสนใจนั้นเรียกว่าสร้างปัญหาเป็นอย่างมาก

กลยุทธ์การ “ลด” นั้นทาง Facebook วางแผนที่จะจำกัดคอนเทนท์ที่ผู้ใช้จะเห็นบนหน้า News Feed จากกลุ่มที่มักจะแชร์ข้อมูลผิดๆซ้ำๆเป็นประจำ นอกจากนั้นทาง Facebook ยังนำ Click-Gap signal มาใช้งานด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ใช้จะเห็นคอนเทนท์คุณภาพต่ำน้อยลง

นอกจากนั้น Facebook ยังเพิ่มปริมาณคอนเทนท์ที่ผ่านการตรวจสอบจากสื่อต่างๆผ่านฟีเจอร์ fact-checker ซึ่งมีการร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญภายนอกเพื่อรับมือกับข่าวปลอมต่างๆ

ส่วนปุ่ม News Feed Context นั้นก็จะขยายการใช้งานไปยังรูปภาพด้วย รวมถึงจะมีหมวดใหม่ Community Standards เพื่อให้ผู้ใช้สามารถติดตามการอัพเดทในแต่ละเดือนได้ อีกฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามาคือแท็บ Page Quality ที่ช่วยให้ผู้ใช้ลบคอมเมนท์และโพสต์จากกลุ่มเมื่อเราออกมาจากกลุ่มนั้นแล้ว รวมถึงเพิ่ม Verified Badges ให้กับ Messenger และอัพเดทการบล็อกข้อความใน messager

VIA Slashgear