มาแล้ว Airbag แบบคาดเอวเหมือนเข็มขัด ป้องกันคนแก่เป็นอันตรายจากการหกล้ม ถุงลมจะกางออกมาทันทีก่อนกระแทกพื้น

ปัจจุบันอัตราการเติบโตประชากรในจีนนั้นเริ่มชะลอตัวมาตั้งแต่ปี 2018 ส่งผลให้คนวัยเกษียณเพิ่มมากขึ้น ปัญหาการขาดแคลนแรงงานก็ตามมาด้วย ทางรัฐบาลจีนเองก็เริ่มให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากขึ้น

เช็มขัดเส้นนี้ทำหน้าที่เหมือนแอร์แบ็กในรถยนต์ ออกแบบมาให้ถุงลมกางออกมาก่อนที่จะล้มกระแทกพื้น ป้องกันการบาดเจ็บ ซึ่งผู้ผลิตมองเห็นเทรนด์ที่ผู้สูงอายุจะมีจำนวนมากขึ้น ภายในติดตั้งเซ็นเซอร์ micro gyroscope เอาไว้เพื่อตรวจจับความเร็วและองศาในการล้ม จากนั้นจะส่งข้องมูลไปยังชิปประมวลผลเพื่อสั่งให้ถุงลมกางออกมา

เจ้าของนวัตกรรมชิ้นนี้ก็คือ  Suzhou Yidaibao Intelligent Technology Company จากประเทศจีนโดยนำไปโชว์ตัวในงาน CES Asia 2019 ที่เซี่ยงไฮ้ สิ่งที่เค้าให้ความสำคัญมี 2 เรื่องก็คือ การวัดท่าทางของคนในแบบ real time และการวัดว่าคนกำลังจะล้มได้ยังไง เพื่อให้ถุงลมกางออกมาได้ทันท่วงทีเพื่อป้องกันคนสวมใส่จากอันตราย
ตัวถุงลมนั้นสามารถกางและพองออกได้ในเวลาแค่ 0.18 วินาทีเท่านั้น ซึ่งก็ถือว่ารวดเร็วเพียงพอ เพราะมีการสำรวจมาว่าคนจะใช้เวลาล้ม 0.3 วินาที ถือว่าเป็นเครื่องมือที่น่าสนใจในการช่วยป้องกันให้คนที่เรารัก ไม่ให้เป็นอะไรไป มีติดตัวไว้อุ่นใจแน่นอน

 

VIA Euronews