มาแล้วค่ะ ข่าวไอทีจาก DailyC3 มาอัปเดตให้ทุกคนได้ติดตาม ข่าวอะไรที่เจ๋ง ๆ ใหม่ ๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีมีเหรอเราจะพลาด อย่าลืมติดตามกันนะคะ

Facebook เตรียมซ่อนจำนวนยอดกดไลก์บนหน้าฟีด ป้องกันไม่ให้ผู้ใช้เปรียบเทียบตัวเองกับผู้อื่น

หลายคนที่เล่น Facebook หรือ Instagram เวลาที่เราไปเที่ยวตรงนั้นตรงนี้มา ก็อยากจะอัพรูปสวยๆ โชว์เพื่อนๆ ใน Facebook เพื่อเรียกยอดไลก์กันใช่ไหมคะ พอเราได้ยอดไลก์เยอะๆ บางคนก็จะรู้สึกดี แฮปปี้ มันเป็นการบ่งบอกว่าเราได้รับความสนใจ แต่ในทางกลับกันบางทียอดไลก์พวกนี้ก็อาจจะสร้างความกดดันให้กับเรา ทำให้เราเกิดความรู้สึกเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น เวลาที่โพสต์ของเราได้จำนวนยอดไลก์น้อยๆ เราอาจจะมองว่าโพสต์ของเรา  ไม่ดีพอหรือไม่ได้รับความสนใจรึเปล่า เรื่องนี้เกิดเป็นประเด็นถกเถียงกันในโซเชียลจนล่าสุด Facebook เตรียมซ่อนจำนวนยอดกดไลก์แล้วค่ะ เพราะมี คนตาดีไปเห็น เธอชื่อ Jane Manchun Wong เป็นนักวิจัยแอปพลิเคชั่น ได้ออกมาโพสต์ Twitter ของเธอเอง บอกว่าได้สังเกตเห็น Facebook บนแอนดรอยด์กำลังทดสอบซ่อนจำนวนการกดไลก์ เวลาเราโพสต์รูปลงไปแล้วเพื่อน ๆ มากดไลก์เราก็จะเห็นเป็น emoji แทน

ทาง Facebook ก็ได้ออกมายืนยันผ่าน TechCrunch ค่ะว่ากำลังทำการทดสอบอยู่จริง ๆ แต่ยังไม่ได้เริ่มใช้งาน และยังบอกอีกว่าการกดไลก์เป็นฟีเจอร์ที่คู่กับ Facebook มากว่า 10 ปีแล้ว ตอนแรกก็ยังไม่มีปัญหาอะไร แต่มีหลายคนเริ่มนำมาเปรียบเทียบ ทาง Facebook เลยตัดปัญหาเอาปุ่มกดไลก์ออกซะเลย เรื่องนี้ก็อยู่ที่มุมมองและทัศนคติคนด้วยนะคะว่าจะมีความคิดเห็นอย่างไร

บริษัท Bionic Pets ในสหรัฐอเมริกา ประดิษฐ์กายอุปกรณ์เทียม หวังช่วยสัตว์ที่พิการทั่วโลก

เรื่องนี้เอาใจคนรักสัตว์กันบ้างค่ะ ในสหรัฐอเมริกา มีบริษัทหนึ่งชื่อว่า Bionic Pets เจ้าของคือ เดอรริค คามพาน่า (Derrick Campana) เขาได้คิดค้นและผลิตกายอุปกรณ์เทียม เช่น ปลอกขา ปลอกแขน ทำขึ้นเพื่อใช้กับสัตว์ที่พิการ และการผลิตกายอุปกรณ์เทียมเเต่ละชิ้นผลิตขึ้นด้วยมือทุกชิ้น โดยไม่ใช้เครื่องจัก ทำขึ้นเองทั้งหมดตั้งเเต่ใช้ปูนปลาสเตอร์เเละประกอบขึ้นจากพลาสติกเเละโฟม ถือว่าเป็นงานศิลป์ในทุกขั้นตอนก็ว่าได้นะคะ ทำออกมารวมแล้วประมาณ 30,000 ชิ้นและสัตว์สามารถนำไปใช้งานได้จริง

เจ้าของยังเล่าอีกว่าได้ประดิษฐ์ปลอกขาชิ้นเเรกให้กับอูฐตัวหนึ่ง และเขามีความสุขใจมากจากการช่วยเหลือสัตว์ เป็นโครงการที่ใหญ่ที่สุดโครงการหนึ่งของเขา และเขาได้เดินทางไปแอฟริกาเพื่อนำปลอกขาไปสวมให้กับช้างป่าชื่อ Jabu ช้างแอฟริกันจากบอสวาน่าด้วยตัวเอง  โปรเจกต์ต่อไปคือจัดส่งชุดทำปลอกแม่เเบบ   ออกไปทั่วโลก เพื่อให้ลูกค้าหล่อเเบบของสัตว์เลี้ยงแล้วส่งกลับมายังบริษัท เพื่อผลิตเป็นขาเทียมหรือกายอุปกรณ์เทียมและจัดส่งกลับไปยังลูกค้าต่อไป ถือเป็นโครงการที่ดีอีกโครงการหนึ่งเลยนะคะ โครงการดี ๆ แบบนี้ต้องสนับสนุน

บริษัทสตาร์ทอัพ Shellworks ในกรุงลอนดอน ผลิตพลาสติกชีวภาพจากเปลือกของล็อบสเตอร์ ที่สามารถย่อยสลายได้ เพื่อแก้ปัญหาขยะล้นโลก

ปัญหาโลกร้อนถือว่าเป็นปัญหาหลัก ๆ ของโลกเลยก็ว่าได้ค่ะ หลายประเทศเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตของตัวเอง ไม่เพิ่มขยะให้กับโลก บางประเทศออกมารณรงค์ไม่ใช้ถุงพลาสติก อย่างเช่น ในอังกฤษมีบริษัทสตาร์ทอัพ Shellworks ในกรุงลอนดอน ได้ผุดไอเดียผลิตถุงพลาสติกชีวภาพ (Bioplastic) ที่ย่อยสลายได้ในธรรมชาติ จากเปลือกของล็อบสเตอร์ ถือว่าเป็นไอเดียที่เจ๋งมาก

เขาบอกว่าที่เป็นเปลือกของล็อบสเตอร์ก็เพราะในเปลือกมีไบโอพอลิเมอร์ที่เรียกว่า “ไคติน” วิธีการผลิตคือ นำเปลือกล็อบสเตอร์ใส่เครื่องปั่นให้เป็นผงเพื่อสกัดเอาไคติน จากนั้นนำ “ผงไคโตซาน” ที่ได้มาผสมกับน้ำส้มสายชู จนเกิดสารละลายพลาสติกชีวภาพ ซึ่งสารละลายนี้สามารถนำไปทำถุงพลาสติกได้ คุณสมบัติพิเศษก็คือสามารถต้านทานเชื้อราและแบคทีเรีย นำไปใส่อาหารได้ แถมสามารถย่อยสลายเป็นปุ๋ยไม่ก่อมลพิษเมื่อใช้งานเสร็จแค่ตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วโยนลงกระถางต้นไม้ให้เป็นปุ๋ย ถือเป็นไอเดียที่ดีมาก ถ้าสามารถผลิตออกมาใช้งานได้จริง ๆ ขยะจากถุงพลาสติกก็จะลดลง โลกของเราก็จะน่าอยู่ขึ้นค่ะ