มาแล้วค่ะ ข่าวไอทีจาก DailyC3 มาอัปเดตให้ทุกคนได้ติดตาม ข่าวอะไรที่เจ๋ง ๆ ใหม่ ๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีมีเหรอเราจะพลาด อย่าลืมติดตามกันนะคะ

Huawei เปิดตัวฟีเจอร์ Huawei Face AR แค่มองกล้องก็สามารถตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจ, อัตราการหายใจ, และตรวจจับการแสดงออกของใบหน้าได้

เทคโนโลยีสามารถทำแบบนี้ได้แล้วนะทุกคน ไม่ต้องไปวัดชีพจรกับหมอแล้วค่ะ แค่มีมือถือเครื่องเดียวก็สามารถทำได้ เพราะ Huawei เขาเปิดตัวฟีเจอร์ Huawei Face AR สามารถใช้ Face AR ในการตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจ (Heart Rate), อัตราการหายใจ, และตรวจจับการแสดงออกของใบหน้า สามารถดูข้อมูลสุขภาพอื่น ๆ ผ่านแอพพลิเคชั่น Health AR ได้เลย และมาพร้อมกับชิปประมวลผล Kirin 990 รุ่นใหม่ 7 นาโนเมตรเช่นเดียวกันกับ Apple A12 Bionic อัปเกรดหน่วยประมวล ISP และ NPU สั่งการด้วย DaVinchi AI แบบใหม่

แต่ฟีเจอร์นี้อาจต้องใช้ 5G ที่มีความเร็วสูงในการประมวลผลนะ ถึงจะใช้งานได้ แอบกระซิบว่าเราอาจจะได้เห็นฟีเจอร์นี้ใน Huawei Mate 30 ด้วยนะคะ

นักศึกษามหาวิทยาลัย New York University คิดค้น “ผ้ากันเปื้อนอัจฉริยะ” (Smart Apron) เอาใจคนที่รักการทำอาหารและชอบดูวิดีโอไปด้วย

ไหนใครสายชอบการทำอาหาร แต่อยากดูซีรีส์ อยากดู YouTube ไปด้วย แต่เวลาทำอาหารจะเอามือไปเตะหรือกดข้ามมือก็ดันเลอะหน้าจอ ปัญหานี้จะหมดไปค่ะเพราะมีนักศึกษา จากมหาวิทยาลัย New York University คิดค้น “ผ้ากันเปื้อนอัจฉริยะ” (Smart Apron) จะอัจฉริยะยังไงไปดูกันค่ะ

แอนนา โอ เธอคนนี้คิดค้นผ้ากันเปื้อน เธอบอกว่าผ้ากันเปื้อนชิ้นนี้สามารถเชื่อมต่อแผ่นชิปคอมพิวเตอร์และเชื่อมต่อบลูทูธได้ ส่วนดีไซน์ของผ้ากันเปื้อนจะพิมพ์ลายโดยใช้หมึกชนิดพิเศษ สามารกดสวิตช์ที่ผ้ากันเปื้อนได้ จะควบคุมคลิปวิดีโอ จะกดเล่น กดหยุด กดไปข้างหน้าหรือย้อนกลับ ก็สามารถทำได้ และเธอเรียกชื่อเล่นของอุปกรณ์ชิ้นนี้ว่า “รีโมทผ้ากันเปื้อน” ช่วยให้ไม่ต้องไปคลิกที่มือถือหรือไอแพดเลย แถมยังสามารถซักได้ตามปกติ แค่ถอดแผงควบคุมเล็กๆ ด้านหน้าผ้ากันเปื้อนก่อนนำไปซักเท่านั้นเอง แหม่เดี๋ยวนี้อุปกรณ์อัจฉริยะขยับมาทำเป็นเครื่องประดับ เครื่องแต่งกายกันแล้วกันแล้วใช่ไหมคะ ถ้าทำออกมาเหล่าแม่บ้านคงจะปลื้มน่าดูนะคะ

Bose เปิดตัวลำโพงอัจฉริยะแบบคล้องคอรุ่น SoundWear Companion Wearable Speaker น้ำหนักเบา พกพาสะดวกง่ายต่อการใช้งาน

ไหนใครที่ชอบฟังเพลงแล้วเบื่อกับปัญหาใส่หูฟังแล้วมีสายเกะกะระโยงระยางกันบ้าง หรือจะเปลี่ยนไปใช้ลำโพงก็ต้องคอยจับคอยถืออยู่ใกล้ๆ เพื่อได้ระยะการฟัง ไม่ต้องทำแบบนั้นแล้วนะ เพราะ Bose เขาเปิดตัวลำโพงอัจฉริยะ รุ่น SoundWear Companion Wearable Speaker ที่พิเศษกว่าลำโพงรุ่นอื่นคือลำโพงรุ่นนี้ทำออกมาเป็นเหมือนที่คล้องคอ เหมือนหมอนรองคอว่างั้นเถอะ สวมปุ๊บแล้วเดินไปไหนมาไหนได้เลย สะดวกมาก แบตเตอรี่เขายังเครมว่าสามารถทำงานได้นานต่อเนื่องสูงสุด 12 ชั่วโมง สามารถเชื่อมต่อผ่านบลูทูธ พร้อมทั้งมีลำโพงสื่อสารภายในตัวและเชื่อมต่อกับ Siri ผ่าน Hands – free เมื่อมีสายเข้า Bose SoundWear ตัวนี้ก็จะสั่นเบา ๆ ให้รู้ และสามารถกดปุ่มรับสายที่ตัวเครื่องได้เลย ส่วนเรื่องเสียงคุณภาพดีในระดับหนึ่งค่ะ แต่น่าจะเหมาะกับการใช้งานที่บ้านมากกว่า ที่สาธารณะคงไม่เหมาะเท่าไหร่