มาแล้วค่ะ ข่าวไอทีจาก DailyC3 มาอัปเดตให้ทุกคนได้ติดตาม ข่าวอะไรที่เจ๋ง ๆ ใหม่ ๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีมีเหรอเราจะพลาด อย่าลืมติดตามกันนะคะ

อากิฮิโกะ คอนโดะ หนุ่มญี่ปุ่นจัดพิธีแต่งงานกับมิคุ ตัวละครอนิเมะของญี่ปุ่น เพื่อพิสูจน์ความรักของตนเอง

ข่าวนี้เป็นเรื่องของชายหนุ่มที่มีความรัก ความหลงใหลและอยากทำตามความฝันของตัวเองค่ะ ชายคนนี้มีชื่อว่า อากิฮิโกะ คอนโดะ อาศัยอยู่ในญี่ปุ่น เป็นคนที่ชอบตัวละครอนิเมะหรือตัวการ์ตูนสาวน้อยน่ารักๆชื่อว่า มิคุ หลงรักตัวละครนี้เข้าอย่างจริงจัง ถึงขั้นไม่สนใจความรักในโลกความเป็นจริงแล้วก็ว่าได้ มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นบนโลกของเราจริงๆ นะคะ ชายหนุ่มคนนี้ถึงขั้นสั่งทำสาวน้อยมิคุเป็นแท่งแก้วโฮโลแกรม 3 มิติขึ้นมาจากบริษัท Gatebox  ความสามารถคือเปลี่ยนเสื้อผ้าทรงผมได้ ที่มากไปกว่านั้นยังเปลี่ยนนิสัย ท่าทางได้อีกด้วย อากิฮิโกะ คอนโดะ บอกว่าบางทีเธอก็ขี้เล่นเหมือนเด็ก บางทีก็เหมือนมนุษย์จริงๆ เวลาใส่กระโปรงสั้น เสื้อคอต่ำเห็นหน้าอกอวบอึ๋ม ดูเซ็กซี่จริงๆ

แหม่จนในที่สุดเขาก็ได้จัดงานแต่งงานกับมิคุ และบอกว่าถึงแม้งานแต่งจะไม่ได้รับการยอมรับโดยทางการ แต่มีแขกมาร่วมงานถึง 39 คน ทั้งคู่ได้แลกคำมั่นสัญญา และเดินเคียงข้างกันพร้อมเสียงปรบมือยินดีของคนในงาน นักข่าวยังถามอีกว่า ทำไมถึงจัดงานแต่งงานอย่างเปิดเผยต่อสาธารณะ อากิฮิโกะ คอนโดะ ตอบว่าเพราะ “อย่างแรกคือต้องการพิสูจน์ความรักของผมที่มีต่อมิคุ เหตุผลที่สองคือ มีคนแบบผมมากมายที่ตกหลุมรักตัวละครอนิเมะ และผมอยากจะแสดงให้เห็นว่าผมสนับสนุนพวกเขาอยู่” ช่างเป็นความรักที่บริสุทธิจริงๆ เลยนะคะ แต่ก็น่ารักไปอีกแบบค่ะ

NECTEC จับมือกับ สวทช. ร่วมกันจัดงานเปิดตัวนักข่าว AI คนแรกแห่งประเทศไทย ถอดแบบ “คุณสุทธิชัย หยุ่น” นักข่าวในวงการสื่อมวลชน พร้อมโชว์ความสามารถรายงานข่าวเป็นภาษาเหนือและอีสาน

ช่วงนี้กระแส AI เขามาแรงแบบฉุดไม่อยู่จริงๆ นะคะ ทุกคนอาจจะเคยเห็นข่าวเปิดตัวนักข่าว AI หรือผู้พิพากษา AI ที่จีนกันไปแล้ว บ้านเราอย่าไปยอมค่ะ ล่าสุด NECTEC จับมือกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกันจัดงานเปิดตัวนักข่าว AI คนแรกของประเทศไทย จัดขึ้นที่ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ นักข่าว AI คนนี้มีต้นแบบมาจาก “คุณสุทธิชัย  หยุ่น” ซึ่งเป็นนักข่าวที่อยู่ในวงการสื่อมวลชนมานานหลายปี ทางด้านคุณสุทธิชัยหรือเจ้าตัวก็บอกว่า ทำข่าวมา 50 ปี แต่ไม่มีช่วงเวลาไหนที่ตื่นตาตื่นใจเท่ากับตอนนี้มาก่อน และยังบอกอีกว่าต่อไปจะใช้เทคโนโลยี AI มายกระดับวงการสื่อมวลชนให้เข้มข้นขึ้น สร้างความเท่าเทียมของการเข้าถึงข้อมูลและวิเคราะห์เจาะลึก เพื่อรายงานข่าวให้ประชาชนได้รับรู้ทุกภาคส่วน ยังไม่พอค่ะนักข่าว AI ยังโชว์ความสามารถเล่าข่าวเป็นภาษาเหนือและอีสานได้อีกด้วย ถือเป็นเรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้นของวงการสื่อมวลชนอีกเรื่องหนึ่งเลยค่ะ

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งปิ๊งไอเดียพัฒนาแอพพลิเคชั่น “DMCR Patrol” สำหรับลาดตระเวนป้องกันรักษาป่าชายเลน

การดูแลรักษาป่าไม้เป็นหน้าที่ของเราทุกคนค่ะ เราจะต้องเป็นหูเป็นตาเพื่อรักษาผืนป่าให้กับโลกของเรา เมืองไทยป่าไม้ถูกบุกรุกเป็นจำนวนมาก แม้ประทั่งป่าชายเลนก็ถูกบุกรุกด้วยเช่นกัน จึงทำให้เกิดโครงการดีๆ ขึ้นอย่างโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการพื้นที่ป่าชายเลนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล (Mangrove 4.0) โดยระบบช่วยจัดเก็บรวบรวมข้อมูลต่างๆ ทั้งคดีความที่เกิดขึ้น ฐานข้อมูลคดีอาญา ฐานข้อมูลป่าชายเลน ฐานข้อมูลปลูกป่าและเพาะชำกล้าไม้ เป็นโครงการที่นำเอาเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งก็ปิ๊งไอเดียพัฒนาแอพพลิเคชั่น “DMCR Patrol” สำหรับควบคุมและลาดตระเวนป้องกันรักษาป่าชายเลน

สามารถใช้งานผ่านทาง Smartphone และ Tablet ได้เลย แถมยังสามารถลาดตระเวนทั้งพื้นดินและบินสำรวจด้วยอากาศยานไร้คนขับ เมื่อมีการสงสัยว่าพื้นที่มีการบุกรุกเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ก็จะเข้าใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่น ภาพก็จะปรากฏบนจอขึ้นมาทันที และสามารถบันทึกการสำรวจและลาดตระเวนได้ เช่น การแทร็ก (Track) สามารถบันทึกภาพถ่าย และที่มากไปกว่านั้นสามารถ Live วิดีโอได้ เก็บได้ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ หลังจากนั้นยังส่งรายงานเป็นรีพอร์ทเข้ามาผ่านแอพพลิเคชั่นได้แบบเรียลไทม์ เป็นการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์และยังช่วยรักษาป่าของเราไว้อีกด้วยนะคะ