มาแล้วค่ะ ข่าวไอทีจาก DailyC3 มาอัปเดตให้ทุกคนได้ติดตาม ข่าวอะไรที่เจ๋ง ๆ ใหม่ ๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีมีเหรอเราจะพลาด อย่าลืมติดตามกันนะคะ

บริษัทสตาร์ทอัพในเม็กซิโก สร้างต้นไม้เทียม BioUrban 2.0 เพื่อดูดมลพิษทางอากาศได้เทียบเท่าต้นไม้จริงถึง 368 ต้น

Biomitech บริษัทสตาร์ทอัพในเม็กซิโก คิดค้นเทคโนโลยีฟอกอากาศ ชื่อ Biourban 2.0 ทำหน้าที่เหมือนต้นไม้ดูดซับมลพิษทางอากาศได้ และสามารถทดแทนต้นไม้จริงถึง 368 ต้น ถือว่าเจ๋งมากๆ ทาง Biomitech เขาบอกว่าเพราะการปลูกต้นไม้ในเมืองใหญ่หรือใจกลางเมืองเป็นเรื่องที่ยาก เพราะพื้นที่น้อย และต้องใช้เวลาปลูกนานกว่าที่จะโตจนสามารถช่วยดูดซับมลพิษอากาศได้ แต่ต้นไม้เทียมเนี่ยสามารถสังเคราะห์แสงได้เลย โดยใช้ระบบปั๊มอากาศผ่านสาหร่าย Microalgae ซึ่งต้นหนึ่งสูงประมาณ 4.2 เมตร สามารถดูดซับคาร์บอน และคืนออกซิเจนออกมาเท่ากับต้นยูคาลิปตัสถึง 368 ต้น และยังช่วยดูดซับฝุ่น PM 10 และ PM 2.5 ได้ถึง 99.7 % น่าจะเอามาปลูกที่ไทยนะคะ คงช่วยแก้ปัญหามลพิษในบ้านเราได้เยอะ ทาง Biomitech อธิบายว่าสาหร่ายมีคุณสมบัติสลายมลพิษได้เร็วกว่าต้นไม้ และช่วยผลิตก๊าซออกซิเจนในปริมาณมาก และเสาต้นไม้เทียมนี้ยังมีเซนเซอร์วัดคุณภาพอากาศ ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการทำงาน เป็นไอเดียที่เจ๋งอีกไอเดียหนึ่งเลยนะคะ แต่คงไม่รู้สึกดีเท่าต้นไม้จริงๆ หรอกใช่ไหมคะ

McDonald เตรียมใช้ AI รับ Order สั่งด้วยเสียง สามารถรองรับได้หลายภาษาและหลายสำเนียง  สำหรับการสั่งแบบ Drive throughs ช่วยให้ลูกค้าสั่งซื้อได้เร็วและง่ายขึ้น

เดี๋ยวนี้ธุรกิจร้านค้าหลายๆ ร้านก็เริ่มนำเทคโนโลยีมาปรับใช้เพื่อความสะดวกสบายกันแล้วค่ะ อย่าง McDonald ก็ได้ทำข้อตกลงเพื่อนำเทคโนโลยี AI ในการสั่งซื้อด้วยเสียงของ Apprente มาใช้ สามารถเลือกเมนูและสั่งซื้อด้วยเสียงได้เลย แถมยังรองรับได้หลายภาษาและหลายสำเนียงอีกด้วย เพื่อช่วยให้การสั่งซื้อได้เร็วและง่ายขึ้น ถึงเราจะพูดสำเนียงเพี้ยนๆ หน่อยก็สามารถสั่งได้นะคะ แต่เขาเปิดให้ใช้บริการแบบ Drive throughs เท่านั้น ขับเข้าไปปุ๊บสั่งได้เลย สบายจะตาย และในอนาคตทาง McDonald ยังมีแผนที่จะใช้เทคโนโลยี AI ด้านเสียงใช้สั่งซื้อผ่านแอปพลิเคชั่นและคีออสก์ ซึ่งจะเป็นซุ้มเล็กๆ ที่ลูกค้าสามารถเข้าไปซื้อสินค้าแบบบริการตัวเองได้เลย จะเปิดให้ใช้บริการที่ McDonald ทั้งหมดในสหรัฐช่วงปี 2563 นะคะ เชื่อว่าการที่ McDonald นำเทคโนโลยีมาใช้ จะเป็นต้นแบบให้ธุรกิจร้านอาหารและธุรกิจอื่นๆ หันมาใช้เทคโนโลยีกันมากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มความสะดวกและรวดเร็วในการให้บริการลูกค้ามากยิ่งขึ้นค่ะ

นักประดิษฐ์ชาวฝรั่งเศสปิ๊งไอเดียจัดการกับขยะ คิดค้นเครื่องจักรที่สามารถเปลี่ยนพลาสติกให้กลายเป็นน้ำมัน

ปัญหาขยะถือว่าเป็นปัญหาหลักๆ ของโลกเลยก็ว่าได้ค่ะ หลายประเทศเริ่มออกมารณรงค์ไม่ใช้ถุงพลาสติก หรือบรรจุภัณฑ์อะไรที่ย่อยสลายยาก ขวดพลาสติกหรือถุงพลาสติก 1 ชิ้น ใช้เวลาย่อยสลายหลายร้อยปี เราไม่มีทางจัดการกับปัญหาขยะเหล่านี้ได้เลย จนล่าสุดมีนักประดิษฐ์ชาวฝรั่งเศส ที่ชื่อว่า Christofer Costes พัฒนาเครื่องจักรที่สามารถเปลี่ยนพลาสติกให้เป็นเชื้อเพลิงเหลวได้ โดยเครื่องจักรตัวนี้มีชื่อว่า “Chrysalis” มันทำงานโดยนำพลาสติกที่ถูกอัดเป็นลูกกลมๆ เล็กๆ ไปสลายในเครื่องปฏิกรณ์แบบปิดที่อุณหภูมิความร้อนถึง 450 องศาเซลเซียส ด้วยกระบวนการไพโรไลซิส เมื่อพลาสติกโดนความร้อนก็จะกลายเป็นน้ำมันดีเซล Costes บอกว่ากระบวนการนี้ทำงานโดยทำให้โมเลกุลพลาสติกแตกออกมาและเปลี่ยนสภาพไปเป็น Hydrocarbon ซึ่ง Hydrocarbons นี้จะถูกแยกให้กลายเป็นน้ำมันดีเซล, น้ำมันเบนซิน เครื่องจักรตัวนี้สามารถเปลี่ยนพลาสติกเป็นน้ำมันได้ถึง 10 ตันต่อเดือน และพวกเขาหวังจะสร้างเครื่องจักรที่ใหญ่ขึ้นขนาดเท่าตู้คอนเทนเนอร์เพื่อจะผลิตน้ำมันออกมาได้ถึงชั่วโมงละ 40 ลิตร Costes ยังทิ้งท้ายอีกว่า “เราอยากสร้างโมเดลที่ยั่งยืนจะได้มีการนำมาใช้และนำไปผลิตต่ออีกเรื่อยๆ ในอนาคต” ถ้าทำออกมาและนำมาใช้งานได้จริง เครื่องจักรตัวนี้แหละค่ะที่จะจัดการกับขยะได้