มาแล้วค่ะ ข่าวไอทีจาก DailyC3 มาอัปเดตให้ทุกคนได้ติดตาม ข่าวอะไรที่เจ๋ง ๆ ใหม่ ๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีมีเหรอเราจะพลาด อย่าลืมติดตามกันนะคะ

OmniVision เปิดตัวกล้องที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก ในชื่อรุ่น OV6948 มีขนาดเพียง 0.575 x 0.575 x 0.232 มม. หรือมีขนาดเท่ากับเม็ดทราย สำหรับใช้งานในทางการแพทย์

แน่นอนว่าเทคโนโลยีของกล้องมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายภาพความละเอียดสูง, กล้องถ่ายภาพมุมกว้าง รวมถึงกล้องมือถือที่มีคุณภาพดีขึ้นเรื่อยๆ จนกล้อง DSLR ก็เกือบจะเอาท์ไปตามๆ กันแล้วค่ะ ที่น่าตื่นเต้นคือเราจะได้เห็นกล้องที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลกออกมาให้ชมกัน โดยกล้องที่เล็กที่สุดในโลกที่ว่านี้ผลิตโดย OmniVision มีชื่อรุ่นว่า OV6948 ซึ่งกล้องตัวนี้มีขนาดที่เล็กมากๆ เพียง 0.575 x 0.575 x 0.232 มม. เท่านั้น เรียกว่ามีขนาดเท่ากับเม็ดทรายเลยทีเดียว แถมยังได้รับรางวัลจาก Guinness Book of Records ด้วยว่าเป็นกล้องที่เล็กที่สุดในโลกจริงๆ

ถึงแม้ว่าจะมีขนาดจิ๋ว แต่ความสามารถไม่จิ๋วไปตามขนาด เพราะมันสามารถถ่ายวีดีโอมุมมองกว้าง Super-wide 120 องศา ที่ความละเอียด 200×200 บนความลื่นไหล 30fps (Frame Per Second) สบายๆ และเบื้องหลังความสามารถนี้คือ เซ็นเซอร์ขนาดจิ๋วที่พัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะ มันเป็นแบบ RGB Bayer มีความละเอียดอยู่ที่ 40,000 pixel โดยแต่ละพิกเซลมีขนาด 1.75 µm และยังใช้พลังงานน้อย ส่งผลให้ไม่เกิดความร้อน และยังใช้ติดต่อกันได้เป็นเวลานานอีกด้วย

ถามว่ากล้องเล็กจิ๋วแบบนี้นำไปใช้งานอะไร จะถูกนำไปใช้ในทางการแพทย์ใช้กับร่างกายมนุษย์นั่นเอง เช่น สอดส่องหาความผิดปกติในเส้นเลือด หรือเอาไปใช้ช่วยในการผ่าตัดแบบส่องกล้องกับอวัยวะบางส่วนที่สำคัญ อย่างการผ่าตัดสมอง, ผ่าตัดหัวใจ, ผ่าตัดเส้นเลือด ถือว่าเป็นกล้องที่จะปฏิวัติวงการทางการแพทย์เลยก็ว่าได้ค่ะ

(Image credit : OmniVision)