ทุกวันนี้คุณส่งไฟล์ให้กับเพื่อนร่วมทีม หรือส่งข้อมูลต่างๆ ให้กับคนใกล้ตัวกันแบบไหนคะ ถ้าให้เดาคงหนีไม่พ้นการใส่  Flash Drive หรือ Harddisk สำหรับไฟล์ใหญ่ๆ ใช่ไหม มักมีคำถามเกิดขึ้นมากมายค่ะ ว่าปัจจุบันอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล หรือ External Harddisk , flash drive ยังมีความจำเป็นอยู่หรือไม่ เพราะตอนนี้คนส่วนใหญ่เริ่มฝากไฟล์ผ่านระบบ Cloud กันมากขึ้น

บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์โดยซึ่งมีโรงงานผลิตในประเทศไทยและฟิลิปปินส์ ระบุว่า กำลังการผลิต External Harddisk ลดลงไปเยอะในช่วงที่ผ่านมา ปัจจุบันจึงหันมาพัฒนา SSD  หรือ Solid State Drive อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแบบ Flash Memory ที่มักใช้กับคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก เพราะเร็วและสามารถจุได้มากกว่า พร้อมมองว่าการจัดเก็บข้อมูลบน Cloud อาจจะไม่เหมาะกับคนที่กังวลเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก 

และเชื่อว่าต่อไปจะเห็นการใช้ Personal Cloud มากขึ้น ซึ่งเป็นลักษณะใช้งานผ่าน Extranal Hard Disk และ Internet ผสมกัน ซึ่งจะมีเพียงเจ้าของเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ ทุกเวลาที่ต้องการ เรียกได้ว่าเป็นความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นสุดๆ แต่จะถูกใจคนใช้งานหรือไม่นั้นก็ต้งพิจารณากันอีกตามความเหมาะสมในการใช้งาน

ส่วนตัวมองว่าการฝากไฟล์งานบนระบบ Cloud หรือที่เห็นชัดๆ อย่าง Google Drive ก็เป็นเรื่องที่ดีนะ แต่ในอนาคตการเก็บข้อมูลไฟล์ขนาดใหญ่ก็น่าจะยังคงจำเป็นต้องใช้ External Harddisk ที่สามารถจุไฟล์ได้เยอะๆ ในการเก็บอยู่ดี

แต่ทั้งนี้ก็น่าจะขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคลรวมถึงความเหมาะสมของแต่ละงานด้วย 

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต : pixabay