หลายคนคงเคยเห็นเมืองนอกเอาสมาร์ทโฟนมาถ่ายหนังสั้นทั้งเรื่องหลายต่อหลายครั้ง เชื่อว่าคนไทยเองก็ทำได้เหมือนกันแต่ขาดแค่พื้นที่แสดงฝีมือ

โอกาสมาแล้วสำหรับคอนเทนต์ครีเอเตอร์และผู้กำกับภาพยนตร์รุ่นใหม่ที่อยากโชว์ศักยภาพและความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองกับ HUAWEI FILM AWARDS 2019 โครงการประกวดหนังสั้นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่ใช้สมาร์ทโฟนถ่ายทำทั้งเรื่อง ปั้นคนรุ่นใหม่ๆ เป็นใบเบิกสู่วงการภาพยนตร์ระดับอินเตอร์

แสดงไอเดียใน 10 นาที

โจทย์ง่ายๆ ลองถามตัวเองว่าถ้าเรามีเวลา 10 นาทีจะเอาสมาร์ทโฟนไปถ่ายอะไร? โครงการนี้เป็นการประกวดหนังสั้นภายใต้หัวข้อ ‘Empowering Your Possibilities’ ที่ทาง HUAWEI จัดขึ้น เปิดให้ทุกคนสามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่ โชว์ความคิด ความเป็นตัวตนของเราผ่านการเสนอมุมมองใหม่ๆกับเรื่องราวที่สร้างความประทับใจผ่านนวัตกรรมต่างๆที่อยู่บนสมาร์ทโฟนของ HUAWEI ในเวลาไม่เกิน 10 นาที เปิดรับผู้เข้าแข่งขันที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป จากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ได้แก่ ไทย , มาเลเซีย,สิงคโปร์, ฟิลิปปินส์,อินโดนีเซีย,เวียดนาม,นิวซีแลนด์,กัมพูชา,บังคลาเทศ,ศรีลังกา,ลาว, เมียนมาร์ และเนปาล 

เป้าหมายของโครงการนี้คือผลักดันและสนับสนุนนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ รวมถึงช่วยบ่มเพาะ นักสร้างสรรค์มือสมัครเล่นที่ชอบถ่ายวิดีโอภาพด้วยสมาร์ทโฟน นอกจากจะส่งเสริมใช้สมาร์โฟนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแล้ว ยังสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ รวมถึงแบ่งปันเทคนิคการถ่ายทำใหม่ๆด้วยมือถือที่ถ่ายทำได้ไม่แพ้กล้องวิดีโอระดับมือโปร

HUAWEI FILM AWARDS 2019 มีรางวัลใหญ่ คือภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC Best Film) ผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัล 20,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 600,000 บาท) พร้อมด้วยโล่ห์รางวัลและประกาศนียบัตร ส่วนรางวัลอื่นๆมีดังนี้

– ผู้กำกับยอดเยี่ยมประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC Best Director)
– นักแสดงยอดเยี่ยมประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC Best Actor)
– การถ่ายภาพยนตร์ยอดเยี่ยมระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC Best Cinematography)
– รางวัลภาพยนตร์ดีเด่นจากแต่ละประเทศ

ผู้เข้าร่วมแต่ละท่านมีสิทธิ์ได้รับเพียงคนละ 1 รางวัลเท่านั้น 

กติกาการส่งประกวด

หนังสั้นที่ส่งเข้าประกวดนั้นจะต้องถ่ายทำด้วยสมาร์ทโฟนของ HUAWEI เท่านั้น ไม่สามารถถ่ายทำด้วยกล้อง DSLR หรือกล้อง Action Cam ได้  ใครมีเลนส์เสริมติดกับสมาร์ทโฟนอยู่แล้วอันนี้ใช้ได้ไม่ผิดกติการ

ส่วนอุปกรณ์ต่าง เช่น ขาตั้งกล้อง โดรน อุปกรณ์จัดแสงและบันทึกเสียงสามารถใช้งานได้  ถ่ายเสร็จแล้วสามารถตัดต่อได้ผ่านสมาร์ทโฟน HUAWEI หรือโปรแกรมตัดต่อได้ตามสะดวก

ตัวคลิปต้องมีมีความยาวไม่เกิน 10 นาที พร้อมซับไตเติลภาษาอังกฤษประกอบในกรณที่ไม่ได้พูดเป็นภาษาอังกฤษ ที่สำคัญเนื้อหาที่ถ่ายทำต้องไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา  

การส่งผลงาน

สำหรับคนที่สนใจอยากส่งผลงานสามารถเข้าไปที่ https://consumer.huawei.com/th/campaign/film-awards/submission  เริ่มส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 25 กุมภาพันธ์ 2563 สำหรับคนที่สนใจสามารถอ่านกติกาและรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://consumer.huawei.com/th/campaign/film-awards/ ส่วนบทภาพยนตร์ของผู้เข้าประกวดที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับทุนสนับสนุนการถ่ายทำอีกด้วย  ถือเป็นอีกโครงการที่ไม่อยากให้คนมีของ พลาดโอกาสดีไปนะ