สถานการณ์ไวรัสโคโรนาสร้างความตื่นกลัวให้คนทั่วโลก เพราะเราไม่รู้หรอกว่ารอบตัวเรามีใครที่อยู่ในภาวะติดเชื้อบ้าง ล่าสุดทาง Qihoo 360 (ฉี่หู่ 360) ได้พัฒนาแพลตฟอร์มช่วยให้เราเช็คว่าได้เดินทางในรถสาธารณะกับผู้ที่ติดเชื้อรึไม่

Coronavirus Mask

ความน่ากลัวของไวรัสโคโรนาคือสามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ทั้งจากอากาศและสารคัดหลั่งต่างๆจากร่างกายจึงทำให้ไวรัสนี้ระบาดได้อย่างรวดเร็ว

ล่าสุดทาง Qihoo 360 (ฉี่หู่ 360)  บริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ในจีนได้จับมือกับ NoSugar Tech บริษัทเทคโนโลยีพัฒนาแพลตฟอร์มช่วยให้คนจีนสามารถเช็คข้อมูลได้ว่าเดินทางร่วมกับผู้ที่ติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รึไม่

ผู้ใช้สามารถเข้าไปใช้งานได้ผ่านเว็บเบราว์เซอร์และแอปบนสมาร์ทโฟน การใช้งานไม่ยากเลยค่ะเพียงแค่เราใส่วันที่เดินทาง พร้อมหมายเลขเที่ยวบินหรือรถไฟ จากนั้นระบบก็จะบอกเราว่ามีคนที่ติดเชื้อเดินทางร่วมกับเรารึเปล่าโดยเทียบกับฐานข้อมูล หากยืนยันพบผู้ติดเชื้อในระบบขนส่งสาธารณะที่เราเดินทาง ระบบจะทำการแนะนำให้เราแยกตัวออกมา รวมถึงเข้าพบแพทย์เพื่อทำการตรวจเช็คร่างกายโดยด่วนในกรณีที่ร่างกายเริ่มมีอาการเจ็บป่วย เช่น มีไข้

Qihoo 360

ส่วนฐานข้อมูลผู้ป่วยนี้ทาง NoSugar Tech ได้รวบรวมข้อมูลสาธารณะมาจากแหล่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ข่าวจากสถานทีโทรทัศน์ของจีน สื่อของภาครัฐเช่น  People’s Daily นำข้อมูลผู้ป่วยมาใส่ลงในแพลตฟอร์มจากนั้นจะใช้เทคโนโลยี AI และ Big Data ของ Qihoo 360 มาช่วยบริหารจัดการข้อมูลเพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลจะอัปเดทและเชื่อถือได้

จากการรายงานของสื่อจีนพบว่า หลังจากเปิดให้บริการแค่ 2 วันก็มีคนจีนเข้ามาใช้บริการแล้วมากกว่า 21 ล้านคน นั่นแสดงให้เห็นว่าคนกำลังตื่นกลัวเรื่องไวรัสสามยพันธุ์ใหม่เป็นอย่างมา

บริษัทยักษ์ใหญ่เปิดให้ใช้เทคโนโลยีฟรี สู้เชื้อโคโรนา

ไม่ใช่แค่ฉี่หู่ 360 บริษัทเดียวที่นำ AI มาใช้จัดการเรื่องของไวรัสโคโรนา บางบริษัทก็นำเทคโนโลยี AI มาให้ใช้งานแบบฟรีๆ หนึ่งในนั้นก็คือ AISpeech ที่พัฒนาแชทบอทบน WeChat ซึ่งแชทบอทนี้สามารถโทรออกไปหาผู้ใช้ได้อัตโนมัติ เพื่อทำการสอบถามข้อมูลและเก็บประวัติ เปิดให้หน่วยงานภาครัฐ, สถาบันทางการแพทย์และหน่วยงานการกุศลใช้งานได้ฟรี
ระบบนี้ช่วยให้เข้าถึงผู้คนจำนวนมากในการสอบถามข้อมูลและบันทึการโต้ตอบ ซึ่งเขาเอามาใช้สร้างระบบให้ข้อมูลสำคัญของไวรัสโคโรนา รวมถึงการป้องกันการติดเชื้อ
Baidu

ทางฟากของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Baidu และ Alibaba ได้นำเทคโนโลยี cloud computing มาให้ใช้งานด้านการวิจัยพัฒนายากรักษาแบบฟรีๆสำหรับหน่วยงานด้านการทดสอบยีน, สถาบันวิจัย ทั่วโลก หวังช่วยเร่งให้การพัฒนาวิธีรักษา รวมถึงวัคซีนรักษาไวรัสโคโรนาทำได้เร็วขึ้น ซึ่งเทคโนโลยีของ Baidu สามารถใช้ AI วิเคราะห์โครงสร้างของไวรัสโดยใช้เวลาแค่  27 วินาทีเท่านั้น ซึ่งจะช่วยให้นักวิจัยทำงานๆได้ง่ายขึ้น

VIA SCMP