หลายคนอาจจะคุ้นเคยการนำโดรนมาใช้บินบนท้องฟ้าสำรวจพื้นที่ต่างๆ แต่ที่ญี่ปุ่นนั้นมีการนำโดรนมาใช้บินใต้ดินด้วย

ใครที่เคยไปญี่ปุ่นจะรู้ดีว่าทั้งรถไฟฟ้าบนดินหรือใต้ดินเค้าจะมาตรงเวลามาก นานๆทีเราเจอรถมาช้ากว่ากำหนด หนึ่งในเบื้องหลังก็คือการนำเทคโนโลยีมาช่วยวางแผนและป้องกัน

ล่าสุดทาง Tokyo Metro ผู้ให้บริการรถไฟรายใหญ่ได้เปิดเผยถึงการนำโดรนมาบินใช้สำรวจในอุโมงของรถไฟใต้ดิน ซึ่งเริ่มใช้งานในสาย Hanzomon มาตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ปัจจุบัน Tokyo Metro เปิดให้บริการทั้งหมด 9 เส้นทาง มีเส้นทางให้บริการรวม 195.1 กิโลเมตร โดยอุโมงใต้ดินนั้นคิดเป็น 85% ของเส้นทางทั้งหมด

แน่นอนว่าระบบรางของรถไฟฟ้าบนดินกับรถไฟฟ้าใต้ดินมีความแตกต่างกันมาก โดยเฉพาะรถไฟใต้ดินนั้นจะมีความซับซ้อน เพราะต้องมีการขุดเจาะ วางสายไฟและระบบส่องสว่าง จนไปถึงระบบระบายอากาศ ทำให้อุโมงใต้ดินมีช่องเล็กช่องน้อยมากมาย เป้าหมายของการนำโดรนมาใช้เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและสอดส่องปัญหาในบริเวณที่มนุษย์เข้าถึงหรือมองเห็นได้ยาก อย่างเพดานหรือช่องระบายอากาศต่างๆ ซึ่งสะดวกและเร็วกว่าการใช้รถยกให้คนขึ้นไปสำรวจ

ตัวโดรนมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 22 เซนติเมตร หนัก 1.15 กิโลกรัม มีการครอบเคสพลาสติกทรงกลมเอาไว้เพื่อป้องกันการกระแทกกับผนักงอุโมง แบตเตอรี่สามารถบินได้ต่อเนื่อง 5 นาทีในเพดานบินสูงสุด 50 เมตร ทางเจ้าหน้าที่จะใช้โดรนบินสำรวจจุดที่ต้องการ จากนั้นจะส่งภาพวิดีโอความละเอียดสูงส่งไปยังคนที่ควบคุมอยู่ จะได้ประเมินว่าจุดนั้นมีปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไขรึเปล่า เช่น ผนักแตกร้าว สายไฟขาด มีน้ำรั่วซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการเดินรถได้ นอกจากนั้นตัววิดีโอที่ถ่ายมาจะถูกเก็บไว้ในระบบเพื่อให้คนที่เกี่ยวข้องสามารถมาย้อนดูเพื่อช่วยวิเคราห์ปัญหาได้

ส่วนแนวทางในอนาคตทาง Tokyo Metro เตรียมนำโดรนมาบินสำรวจในทุกเส้นทางที่ให้บริการอยู่ค่ะ เห็นแบบนี้แล้วเมืองไทยน่าจะเอาเทคโนโลยีมาปรับใช้ จะช่วยลดปัญหารถเสีย รถมาช้าที่เกิดจากระบบได้มากเลยค่ะ

VIA DigitalTrends