DJI เปิดตัว Mavic 3 Enterprise โดรนเชิงพาณิชย์ขนาดกะทัดรัด พร้อมสเปกที่แรง ในราคาที่สบายกระเป๋ามากขึ้น

DJI Mavic 3 Enterprise นั้นจะมี 2 เวอร์ชันคือ Mavic 3E สำหรับใช้งานด้านสำรวจและทำแผนที่และ Mavic 3T (ตัว T ย่อมาจาก thermal หรืออุณหภูมิ) สำหรับการค้นหา/ช่วยเหลือ การดับเพลิงและภารกิจยามค่ำคืน

โดรนทั้งสองรุ่นนี้เหมาะสำหรับภารกิจที่ใช้เวลานาน เพราะแบตเตอรี่ที่ให้มานั้นเท่ากับ DJI Mavic 3 พร้อมระบบจัดการอัจฉริยะทำให้บินต่อเนื่องได้นานถึง 45 นาทีต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง นอกจากนั้นยังมาพร้อมระบบชาร์จไว 100W ช่วยให้ชาร์จเต็มใน 65 นาที

DJI Mavic 3E

DJI Mavic 3E มาพร้อมกล้องมุมกว้าง 20 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ CMOS ขนาด 4/3 นิ้ว ทำงานคู่กับ Intelligent Low-Light ช่วยให้ทำงานในสภาพอากาศที่มีทัศนวิสัยย่ำแย่ได้ดีขึ้น ตัวกล้องสามารถซูมได้สูงสุด 56x เทียบเท่าระยะ เลนส์ 162mm

นอกจากนั้นยังมีชัตเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ที่ช่วยป้องกันการสั่นที่เกิดจากการเคลื่อนไหว รวมถึงสนับสนุน interval shooting แค่ 0.7 วินาทีเท่านั้น (ระยะเวลาห่างจากการกดชัตเตอร์รูปแรกและรูปที่สอง) จึงมั่นใจได้ว่าจะได้ภาพถ่ายวัตถุความเร็วสูงที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้น

DJI Mavic 3T

DJI Mavic 3T จะมีกล้องเทเลเหมือน Mavic 3E แต่เปลี่ยนเซนเซอร์เป็น CMOS ขนาด 1/2 นิ้วความละเอียด 48 ล้านพิกเซล พร้อมกล้องตรวจจับความร้อนมุมกว้าง 61 องศาเทียบเท่าระยะเลนส์ 40mm ที่ความละเอียด 640×512

ในส่วนของกล้องตรวจจับความร้อนรองรับการตรวจับเฉพาะจุดและตรวจับเป็นพื้นที่ พร้อมแจ้งเตือนทันที่ที่พบอุณหภูมิสูง แบ่งแยกโซนสีอย่างชัดเจน เพื่อให้คนที่อยู่หน้างานตัดสินใจได้รวดเร็วขึ้น นอกจากนั้นยังมีจอแยก เพื่อซูมดูจุดที่ต้องการได้ เพื่อให้เปรียบเทียบจุดที่ต้องการได้ง่ายขึ้น

อุปกรณ์เสริม Mavic 3 Enterprise series

นอกจากโดรนแล้วยังมีการเปิดตัวอุปกรณืเสริมที่ใช้งานคู่กัน

DJI RC Pro Enterprise: รีโมตคอนโทรลที่หน้าจอสว่างถึง 1,000 nit ทำให้เห็นได้ชัดเจนในที่แจ้ง รวมถึงมีไมโครโฟนในตัวเพื่อช่วยเรื่องของการสื่อสาร

RTK Module: ช่วยให้งานสำรวจแบบมืออาชีพแม่นยำขึ้นในระดับเซนติเมตร ผ่านการระบุตำแหน่งกับเครือข่ายสัญญาณดาวเทียมแบบจลน์ ( RTK) รวมถึงสถานที่เคลื่อนที่ D-RTK 2 Mobile Station.

D-RTK 2 Mobile Station: รองรับระบบการนำทางด้วยดาวเทียมที่มีความแม่นยำสูง สนับสนุนการทำงานกับระบบนำทางด้วยดาวเทียมแบรนด์ชั้นนำ

ลำโพง: ช่วยในการกระจายเสียงจากบนท้องฟ้า รองรับฟีเจอร์ text-to-speech, audio storage และเปิดเสียงวนไป เพื่อช่วยให้ภารกิจค้นหาและกูภัยมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ราคาขายของ DJI Mavic 3 Enterprise series

Mavic 3E Basic Combo มาพร้อมโดรน Mavic 3E, เคส, รีโมต RC Pro Enterprise remote, หัวชาร์จ 100W USB-C พร้อมสาย, USB-C cable, gimbal protector, ไขควง, ใบพัด 2 ชุดและการ์ด SD card ราคาเริ่มต้นที่ 3,628 ดอลลาร์หรือประมาณ 138,299 บาท

ส่วน Mavic 3T ชุด Basic Combo ราคาอยู่ที่ 5,498 ดอลลาร์หรือประมาณ 209,583 บาท

ที่มา https://dronedj.com/2022/09/27/dji-new-drone-m3-enterprise/