โพสนี้จะพูดถึงอุปกรณ์ตัวหนึ่งชื่อคล้ายชะนีในภาษาอังกฤษนะครับ. นั่นก็คือ กิมบอล หรือ ไม้กันสั่นนั่นเอง ผมเชื่อว่าถ้าคุณต้องไปที่อากาศเย็นๆ ไม้กันสั่นนี้คงไม่ช่วยให้คุณหายสั่นได้แน่นอน และ เช่นเดียวกัน, หากคุณเป็นคนหนึ่งที่”ไม่”ถ่ายวีดีโอด้วยสมาร์ทโฟน, กล้องถ่ายรูป, หรือ กล้องวีดีโอ หรือ แอ็คชั่นแคมอย่างเช่น พวกโกโปรนั่นล่ะ
ไม่ว่าจะด้วยตัวคุณเอง หรือให้คนข้างๆถ่ายให้แล้วล่ะก็, คุณข้ามรีวิวสินค้าตัวนี้ไปได้เลย คุณไม่ใช่กลุ่มลูกค้าของสินค้านี้แน่นวล. แต่ถ้าไม่แล้วล่ะก็, คุณคงเคยพบกับการถ่ายวีดีโอแล้วภาพวีดีโอที่ได้มันสั่น จนบางทีก็นึกว่ามันอาจมีพลังงานบางอย่างเพราะ ตอนนั้นก็มือนิ่งอยู่นะ? ผมว่าคุณต้องลองหา/หยิบยืมกิมบอลสักอันแล้วล่ะ และถ้าคุณเคยลองกิมบอลอันเล็กๆสำหรับมือถือแล้ว ต่อมาคุณกำลังมองหากิมบอลที่ใช้กับกล้องมิเรอร์เลสก็ได้ใช้กับมือถือได้ แอ็คชั่นแคมก็ใช้ได้ คุณต้องอ่านต่อนะคับ

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=XQxysYXFicY[/youtube] taken from youtuber_name , Random-shiz, 2016.

จุดเด่นของ Zhiyun Crane M2

  1. พกกิมบอลอันเดียวใช้กับกล้องได้หลายชนิด ใช้กับกล้องมิเรอร์เลสก็ได้ แอ็คชั่นแคมก็ได้ หรือ สมาร์ทโฟนก็ได้เช่นกัน หากมิเรอร์เลสแบตหมดก็สลับไปใช้โกโปร หรือ ใช้สมาร์ทโฟนถ่ายงานไปก่อน กิมบอลทำหน้าที่เป็นแบตสำรองได้ (แต่ต้องหาสายชาร์จที่มีปลายข้างหนึ่งเป็น MicroUSB อีกปลายข้างหนึ่งเป็น LIghtning เอาเองนะถ้าคุณใช้ไอโฟน เพราะไม่มีแถมให้ มีแค่สายชาร์จกิมบอลในกล่องเท่านั้น)

    ใช้ได้กับทั้ง Mirrorless/ ActionCam/ SmartPhone

  2. มีหลายโหมด เป็นกิมบอลขนาดไม่ใหญ่ แต่ให้โหมดการทำงานหลากหลาย สลับโหมดได้ง่าย
  3. มีหน้าจอแสดงผล บอกปริมาณแบต แต่แบตก็ทนนะตั้ง/ดูค่าเซตติ้งต่างๆบนหน้าจอได้ หรือ จะไปตั้งบนแอป ZY Play ก็ได้

แกะกล่อง

แกะกล่อง Zhiyun Crane M2

แกะกล่อง Zhiyun Crane M2

กล่อง Zhiyun Crane M2

กล่อง Zhiyun Crane M2

กล่องกิมบอลที่ผมได้มาตอนแรก ขาดอุปกรณ์ 2 ชิ้นก็คือ ขาตั้ง และ ขาจับกับมือถือ ซึ่งผมได้รับมาหลังจากทำคลิปเสร็จ. เพราะฉะนั้นในคลิปที่ผมรีวิวไว้ ก็จะทำไปโดยไม่มีของสองชิ้นนั้นนะ. ด้วยความที่ของที่ผมได้มาไม่ครบ, ติดกล้องลงบนกิมบอลจึงยากพอสมควร. ติดตั้งกล้องลงบนกิมบอลได้ผมต้องพึ่งขาตั้งกล้อง yunteng อีกอันที่มีอยู่แล้ว อะไหล่ 2 ชิ้นนี้มันมีอยู่ในขาตั้งกล้องครับ.

ขาตั้งมือถือช่วยราชการ

ขาตั้งมือถือช่วยราชการ

ข้อสังเกต
1. หากคุณเป็นมือใหม่สำหรับกิมบอล ควรศึกษาวิธีติดตั้งกล้องลงบนกิมบอล และติดตั้งให้ชำนาญสักหน่อยก่อนลงใช้จริง.
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=6ykEuRumYuA[/youtube]

2. กิมบอลมีโหมดการใช้งานจำนวนมาก ศึกษาโหมดที่จะใช้และวิธีใช้งานก่อนลงสนาม.

ข้อเสนอแนะ

  1. ขาตั้งควรเสียบติดไว้กับกิมบอล ขาตั้งหายการเซตกล้องบนกิมบอลจะลำบาก.
  2. ผมเองยังใช้โหมดทั้งหมดของกิมบอลตัวนี้ไม่ครบเลย. ใครใช้ครบแล้วได้ฟุตเทจอย่างไรแชร์ให้ดูด้วยนะ.
  3. ผมคิดว่า zy play ควรจะมี wizard ตอนที่เข้าแอปครั้งแรกนะ ผมหา crane m2 ในแอปไม่เจอ หลงงมงายไม่รู้จะแพร์ขาตั้งเข้ากับสมาร์ทโฟน (พานจะด่าว่าของเขาไม่ดีซะ)
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=vd-DSHqYgUA[/youtube]

คลิปแบบบ้านๆรีวิวแต่ไม่ได้รีวิวที่บ้านนะครับ นั่นคือสถานตากอากาศบางปู อ้อ มีคนบอกว่านกพวกนี้จะอยู่เฉพาะช่วงฤดูหนาวonly ไม่รู้ว่าจริงมั้ยแต่ตัวเองไปทุกทีก็เห็นมันกินกากหมูยุ ถ้าเห็นนกบินอยู่อย่าเงยหน้าอ้าปากนะเตือนแล้ว.