อาชีพต่อไปที่เสี่ยงตกงานก็คือแม่บ้าน ทำความสะอาดห้องน้ำ เพราะตอนนี้มีการประดิษฐ์หุ่นยนต์ชื่อว่า SOMATIC สามารถทำงานได้อัตโนมัติ แถมเพิ่มความฉลาดด้วย AI ยิ่งทำบ่อยๆยิ่งเก่งขึ้น แถมเรายังฝึกสอนมันได้ผ่าน VR อีกด้วย
SOMATIC

นี่คือหุ่นยนต์ที่มีชื่อว่า SOMATIC เป็นหุ่นยนต์ทำความสะอาดห้องน้ำสำหรับอาคารใหญ่ๆ สำนักงาน จนไปถึงห้างสรรพสินค้า ที่พัฒนาโดยบริษัทสตาร์ทอัพจากนิวยอร์ก นำไปเปิดตัวในงาน Robotics + AI ที่มหาวิทยาลัย UC Berkeley

ทางผู้พัฒนาได้แรงบันดาลใจมาจากเคยทำงานในร้านอาหารของปู่มาหลายปี ซึ่งงานแรกที่ทำก็คือการทำความสะอาดห้องน้ำจากนั้นค่อยๆขยับตำแหน่งขึ้นไปทำงานอื่นๆ

ตัวดีไซน์ของหุ่นได้แรงบันดาลใจมาจากตู้เย็นขนาดเล็ก ติดแขนหุ่นยนต์เข้าไปที่ด้านหน้า จุดเด่นของหุ่นยนต์ตัวนี้คือมี AI สามารถเรียนรู้การทำงานให้ฉลาดขึ้นด้วย นอกจากนั้นทางทีมงานยังพัฒนาระบบฝึกสอนหุ่นยนต์ผ่าน VR ให้มันรู้ว่าตรงไหนต้องดูดฝุ่น ตรงไหนต้องฉีดน้ำทำความสะอาด ตรงไหนต้องเช็ดถูให้แห้ง

ที่ตัวหุ่นมีการติดตั้งสารพัดเซ็นเซอร์เอาไว้เหมือนรถยนต์ไร้คนขับ ทำให้หุ่นยนต์สามารถเดินไปไหนได้เองโดยไม่ชนสิ่งกีดขวาง ฉลาดถึงขนาดที่เปิดประตูและกดลิฟท์ขึ้นไปชั้นที่ต้องการเองโดยไม่ต้องมีคนช่วย แถมเมื่อน้ำ/น้ำยาทำความสะอาดวิ่งกลับไปที่จุดเติมได้ แบตเตอรี่สามารถใช้งานได้ 8 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง เมื่อแบตเตอรี่เหลือน้อยจะวิ่งกลับไปจุดชาร์จแบตเตอรี่ได้เอง

สำหรับคนที่สนใจหุ่นตัวนี้จะให้บริการในรูปแบบจ่ายค่าเช่ารายเดือน ตกที่เดือนละ 1,000 ดอลลาร์หรือประมาณ 31,610 บาท ถ้ามองในระยะยาวนั้นการใช้หุ่นตัวเดียวจะดูคุ้มกว่าการจ้างแม่บ้านหลายๆคน เพราะหุ่นทำงานได้ตลอด ไม่มีอู้งาน ไม่มีบ่นว่าเหนื่อย แถมไม่ต้องจ่ายโอทีเมื่อทำงานเกินเวลาด้วย เห็นอย่างนี้แล้วใครที่ทำอาชีพแม่บ้านอยู่ ตำแหน่งงานอาจจะเริ่มสั่นคลอนแล้วล่ะ
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=CLKC4gYsDLA&feature=emb_title[/youtube]

VIA Techtime