Ericsson จดสิทธิบัตรเทคโนโลยีใหม่ช่วยป้องกันการล้วงกระเป๋า ขโมยมือถือ ด้วยการใช้เซ็นเซอร์ระบุตัวตนว่าใครกำลังจับตัวเครื่องอยู่ หากไม่ใช่เจ้าของเครื่องจะสั่นทำให้ล้วงยากขึ้น

สมาร์ทโฟนหลายรุ่นต่างก็เป็นที่หมายตาของเหล่าหัวขโมย เพราะเอาไปขายต่อได้ราคา ด้วยเหตุนี้ทาง Ericsson จึงได้จดสิทธิบัตรฉบับใหม่ในชื่อว่า “adaptive friction” ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ป้องกันการล้วงกระเป๋าขโมยมือถือ ในสิทธิบัตรบรรยายสรรพคุณเอาไว้ดังนี้

เมื่อเปิดใช้งานโหมดนี้ จะทำให้คนที่ไม่ได้รับอนุญาต หยิบจับเครื่องได้ยากขึ้น เพราะระบบจะใช้เซ็นเซอร์ในตัวเครื่องทำงานร่วมกันเพื่อตรวจจับว่าคนที่กำลังจับมือถืออยู่นั้นใช่เจ้าของตัวจริงหรือไม่ เช่น เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือหรือเซ็นเซอร์ใบหน้าที่ช่วยระบุว่าใครกำลังใช้งาน, เซ็นเซอร์ acceleration และเซ็นเซอร์วัดแสงที่ช่วยบอกว่ามือถืออยู่ที่ไหนถูกเก็บในกระเป๋าหรือกำลังใช้งานอยู่ เป็นต้น

ในกรณีที่เซ็นเซอร์ประมวลผลว่ากำลังถูกล้วงกระเป๋าอยู่ก็จะเปิดการทำงานในโหมด “lo-friction” ทำให้ตัวเครื่องสั่นอย่างรวดเร็ว จนลื่นหลุดมือ ส่งผลหัวขโมยล้วงมือถือได้ยากขึ้น แน่นอนว่าเทคโนโลยีนี้ก็มีข้อเสียอยู่เหมือนกัน เพราะการที่เครื่องสั่นอาจจะทำให้มือถือร่วงหล่นลงพื้นได้ง่ายขึ้นขณะล้วงออกมา นั่นอาจจะต้องทำให้เราเสียเงินไปกับค่าซ่อมแทน

นอกจากเทคโนโลยีป้องกันการล้วงกระเป๋าแล้ว สิทธิบัตรฉบับนี้ยังมีอีกโหมดการใช้งานที่เป็นเหมือนขั้วตรงข้าม นั่นก็คือโหมด “high-friction” ที่ช่วยให้จับมือถือได้กระชับขึ้น ทำให้เวลาหยิบตัวเครื่องออกมาจากกระเป๋า จะไม่หลุดมือง่ายๆ

ส่วนเราจะได้ใช้เทคโนโลยีนี้เมื่อไหร่ก็ต้องมาติดตามข่าวกันต่อไปค่ะ ซึ่งน่าจะอยู่ในรูปแบบของการขาย License ให้กับค่ายผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่สนใจนำไปใช้กับมือถือของตนเอง

VIA Future Tech