ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 หรือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 นั้นกำลังเป็นหวั่นเกรงในทุกภูมิภาคของโลก จากการที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในทางกลับกัน.. ประเทศจีนเองเป็นฝ่ายที่กำลังกลับมาฟื้นตัวขึ้นมาอีกครั้งอย่างมั่นคง.. บุคลากรทางการแพทย์ของจีนก็ได้นำประสบการณ์ที่ได้รับออกไปช่วยเหลือประเทศอื่นๆ ในการรับมือกับสถานการณ์นี้

ในขณะเดียวกันมูลนิธิแจ็ค หม่าและมูลนิธิอาลีบาบา ได้บริจาคเครื่องมือทางการแพทย์ให้กับ 4 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทย.. โดยมูลนิธิฯ ได้ติดต่อไปยังรัฐบาล มาเลเซีย อินโดนีเซีย ประเทศไทยและฟิลิปปินส์ เพื่อเสนอโครงการบริจาคเครื่องมือทางการแพทย์ ซึ่งเป้าหมายของการบริจาคของมูลนิธิ คือการช่วยเหลือให้ประเทศเหล่านี้รับมือกับการระบาดของ COVID-19 และจะขยายความช่วยเหลือไปยังประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ อีกในอนาคต

“เราจะร่วมมือกับประเทศในเอเชียเพื่อรับมือกับภัยจาก COVID-19” 

ตัวแทนจากมูลนิธิแจ็ค หม่า กล่าวในการประกาศบริจาคเครื่องมือแพทย์แก่ 4 ประเทศข้างต้น 

“มูลนิธิของเราและมูลนิธิอาลีบาบาจะส่งหน้ากากอนามัย 2 ล้านชิ้น ชุดตรวจโรค 150,000 ชุด ชุดป้องกันเชื้อโรค 20,000 ตัว และอุปกรณ์ป้องกันใบหน้า 20,000 ชิ้นไปยังอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และประเทศไทย และเรากำลังดำเนินการเพิ่มเติมสำหรับประเทศอื่นๆ ในเอเชีย”

การบริจาคเกิดขึ้นภายหลังจากที่มูลนิธิฯ ได้เปิดตัวคู่มือป้องกัน COVID-19 ให้ดาวน์โหลดได้ทางออนไลน์เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเผยแพร่ประสบการณ์และความรู้ของแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์และทีมสนับสนุนของโรงพยาบาลแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง สาขาที่หนึ่ง ในประเทศจีน ซึ่งเป็นแนวหน้าของการรักษาโรคที่เกิดจาก COVID-19 และมีส่วนสำคัญต่อการชะลอการแพร่ระบาดของโรค

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : ALIBABA News ไทย