ในช่วงของการพยายามระงับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ที่ระบาดไปทั่วโลก รัฐบาลสิงคโปร์ได้ปล่อยซอร์สโค้ดของแอปพลิเคชั่นที่ใช้ตามรอยการติดต่อของเชื้อ Covid-19 ที่ชื่อว่า TraceTogether
แอปนี้เกิดจากการพัฒนาร่วมกันระหว่าง
Government Technology Agency (GovTech) ที่เป็นหน่วยงานทางด้านเทคโนโลยีของสิงคโปร์ และกระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ ซึ่งแอปนี้มีคนติดตั้งไปแล้วกว่า 620,000 คน

โดยแอป Trace Together นี้ สามารถบอกได้ว่าใครเคยอยู่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ Covid-19 ในระยะ 2 เมตรนานเกินกว่า 30 นาที โดยใช้เทคโนโลยีบลูทูธ ซึ่งแอปนี้จะมีประโยชน์อย่างมากเมื่อผู้ติดเชื้อจำไม่ได้ว่าอยู่ใกล้ชิดกับใครเป็นเวลานาน และหากผู้ใช้มีการติดเชื้อ เจ้าหน้าที่ก็จะใช้ข้อมูลจากแอปนี้ในการติดตามบุคคลที่เคยสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย ซึ่งจะช่วยให้สามารถติดตามและจำกัดการแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยการลงทะเบียนก็ใช้เพียงแค่เบอร์โทรศัพท์เท่านั้น และหากมีผู้ติดเชื้อที่ใช้แอปนี้ เจ้าหน้าที่ก็จะโทรไปหาผู้ที่เคยอยู่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อได้ทันท่วงที

แอปนี้ใช้ทีมวิศวกรประมาณ 40 คนในการพัฒนาแอป และใช้เวลากว่า 10,000 ชั่วโมงในการพัฒนาระบบตามรอยผู้ติดเชื้อ

ทั้งนี้ สิงคโปร์ได้สนับสนุนให้ประชาชนดาวน์โหลดแอปนี้ลงโทรศัพท์กันทุกคน รวมถึงแนะนำว่านานาชาติควรนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้เพื่อในการติดตามและจำกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับประเทศไทยเราเองนั้น นี่อาจจะเป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้นำเทคโนโลยีนี้มาใช้ในการพัฒนาระบบติดตามการแพร่ระบาดของผู้ติดเชื้อในบ้านเราได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากในการติดตามและจำกัดการแพร่ระบาดได้

VIA StraitTimes