DxOMark ปล่อยคะแนนการทดสอบประสิทธิภาพกล้องของ Huawei P40 Pro ผลพบว่าทำคะแนนสูงสุดทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง โดยกล้องหน้าทำไป 103 คะแนน ส่วนกล้องหลังได้ 128 คะแนน

เมื่อเรามาลงลึกในรายละเอียดต่างๆจะเห็นว่ากล้องของ P40 Pro นั้นมีความโดดเด่นหลายด้าน เริ่มต้นในส่วนของภาพนิ่งนั้น เรียกว่าทำคะแนนสูงสุดเป็นสถิติใหม่ โกยคะแนนรวมไปถึง 140 คะแนน เมื่อเทียบกับ P30 นั้นจะเห็นกว่าคะแนนเพิ่มขึ้นเกือบทุกด้าน

ฟีเจอร์ที่ได้คะแนนสูงสุดก็คือเรื่องของการ Zoom ซึ่งกล้องหลักนั้นสามารถซูมได้ 2x  , เลนส์เทเลที่ซูมได้ตั้งแต่ 2x ถึง 5x เมื่อทำงานกับเลนส์ periscope และ AI  จึงทำให้ซูมได้ไกลแต่เก็บรายละเอียดได้ครบ ซึ่งภาพที่ถ่ายจากการซูมหลายๆระยะถือว่าทำได้เป็นที่น่าพอใจเลยทีเดียว

เรื่องต่อมาคือเรื่องของ Autofocus ที่ทำได้รวดเร็วและแม่นยำ มีการเก็บค่าแสงที่ดีโดยเฉพาะกล้องหลักที่เด่นเรื่องของ Dynamic Range เก็บภาพในที่แสงน้อยได้ดี

ในส่วนของการถ่ายวิดีโอด้วยกล้องหลังนั้นทำคะแนนไปได้ 105 คะแนน โดยจุดเด่นอยู่ที่เรื่องของการออโตโฟกัสที่ทำได้ค่อนข้างแม่นยำและรวดเร็ว รวมไปถึงระบบกันสั่นที่ทำได้ค่อนข้างนิ่งซึ่งเป็นผลมาจากเทคโนโลยี phase detection pixels เรื่องของการเก็บสีสันก็ทำได้ดี แน่นอนว่าเรื่องยังต้องปรับปรุงคือ การจัดการกับ Noise เวลาที่ถ่ายในที่แสงน้อยนั่นเอง

ส่วนกล้องหน้านั้นก็ทำคะแนนไป 103 คะแนนถือว่าเหนือกว่าแบรนด์อื่นๆ แม้หลายคนอาจจะไม่ชอบกล้องหน้าแบบเจาะหน้าจอ แต่ต้องบอกว่าคุณภาพเขาอัดแน่นจนคุณอาจจะเปลี่ยนใจได้ สิ่งที่ทำให้กล้องหน้าโดดเด่นก็คือ การใช้เซ็นเซอร์ IR ช่วยในการเก็บระยะความลึกทำให้ภาพที่ถ่ายออกมานั้นมีมิติ สมจริงมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของการทำโบเก้ ถ่ายหน้าชัดหลังละลายเวลาถ่ายเซลฟี่ นอกจากนั้นก็ยังมีเรื่องของ Autofocus ก็มีการพัฒนาขึ้นเยอะมาก

ส่วนการถ่ายวิดีโอด้วยกล้องหน้าทำคะแนนไป 95 คะแนน ซึ่งจุดด้อยก็คือการถ่ายในที่มืด แต่ก็ยังทำคะแนนได้เหนือกว่าหลายๆแบรนด์

 

สำหรับคนที่สนใจสามารถอ่านรายละเอียดการทดสอบตัวเต็ม รวมถึงดูภาพตัวอย่างได้ในเว็บของ DxOMark’s ได้เลยค่ะ แต่สิ่งที่หลายคนอยากรู้ตอนนี้ก็คือกล้องของ P40 Pro+ ล่ะจะเป็นอย่างไร จะทำคะแนนสูงกว่ารึเปล่า

VIA GSMArena