ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพมือถือ แท็บเล็ต สมาร์ทวอร์ช แล็ปท็อป รวมถึงหูฟังที่เราใช้กันในชีวิตประจำวัน ต่างก็เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคชั้นดีจากมืออันสกปรกของเราที่จับต้องสิ่งเหล่านี้อยู่ตลอดเวลา คนส่วนใหญ่มักจะละเลยที่จะทำความสะอาด ซึ่งทำให้ความเสี่ยงในการเจ็บป่วยมีมากขึ้น

โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ก็อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เราติดเชื้อจากการไม่ทำความสะอาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ได้ เรามาดูกันว่าจะมีวิธีการทำความสะอาดอุปกรณ์เหล่านี้อย่างไรให้สะอาดหมดจด หมดปัญหาไวรัสร้ายกวนใจ

  1. โทรศัพท์มือถือ – ก็ไม่เป็นที่ประหลาดใจอะไร หากจะกล่าวโทรศัพท์มือถือที่เราใช้กันอยู่ตลอดเวลานั้นสกปรกยิ่งกว่าฝารองนั่งชักโครก เพราะการสัมผัสด้วยมือที่ไม่สะอาด รวมถึงการวางบนพื้นที่สกปรกก็ทำให้เชื้อโรคมาเกาะติดอยู่ที่โทรศัพท์ของเรามากมาย และก็เสี่ยงที่จะมาสัมผัสกับใบหน้าของเรา ข้อแนะนำคือให้ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็คทำความสะอาดคราบสกปรกต่างๆ แต่การใช้น้ำยาและสารเคมีที่ไม่ใช่น้ำยาทำความสะอาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โดยเฉพาะ อย่างเช่น แอลกอฮอลล์ หรือน้ำส้มสายชู อาจทำให้โทรศัพท์ของเรา เกิดความเสียหายได้  ในปัจจุบันก็มีอุปกรณ์ทำความสะอาดด้วยแสง UV ความเข้มข้นสูงในท้องตลาดมากมายให้เลือกใช้ ซึ่งก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดี แต่ทางที่ดีที่สุดคือควรทำตามข้อแนะนำของผู้ผลิตแต่ละยี่ห้อ เพราะโทรศัพท์แต่ละรุ่นทำขึ้นจากวัสดุที่แตกต่างกัน ฉะนั้น การดูแลทำความสะอาดไม่ให้อุปกรณ์ราคาแพงของเราได้รับความเสียหายย่อมแตกต่างกันเป็นธรรมดา

  2. หูฟัง – หูฟังเป็นอุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ชิดกับใบหน้าของเรา สำหรับหูฟังปกติก็อาจใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ชุบน้ำความสะอาดได้ ใช้แปรงทำความสะอาดซอกเล็กๆของหูฟัง หรือถ้าสามารถแยกส่วนประกอบออกมาทำความสะอาดได้ก็จะดีมาก แต่ถ้าเป็นหูฟังบลูทูธควรใช้ผ้าแห้งในการทำความสะอาดเพื่อป้องกันการเกิดความเสียหายของฮาร์ดแวร์ด้านใน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับประเภทและวัสดุของหูฟัง ที่ความเลือกวิธีการทำความสะอาดให้เหมาะสม

  3. สมาร์ทวอทช์ – แนะนำให้ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดตัวเรือนและสายของนาฬิกา หรืออาจจะใช้แปรงทำความสะอาดบริเวณปุ่มหรือร่องแคบๆของตัวเรือนเพื่อเอาสิ่งสกปรกออก แต่สำหรับสายนาฬิกามีหลากหลายประเภทของวัสดู ต่างก็ต้องการวิธีทำความสะอาดเฉพาะทางของสายประเภทนั้นๆ เช่น สายไนลอน ควรใช้น้ำยาล้างจานและผ้าชุบน้ำเช็ดอย่างสม่ำเสมอ เพราะสายไนลอนนั้นจะดูดซับเหงือจากข้อมือเราตลอดเวลา สายซิลิโคน ใช้แอลกอฮอล์เช็ดก็เพียงพอ สายโลหะก็เช็ดด้วยผ้าแห้งที่ไม่เป็นขุย หรือสายหนัง สามารถใช้น้ำและผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดทำความสะอาดได้ แล้วต่อด้วยน้ำยาดูแลรักษาหนัง แต่ที่สำคัญ หากสามารถถอดแยกสายกับตัวเรือนได้ ควรแยกทำความสะอาด เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการทำความสะอาดวัสดุที่แตกต่างกันในรอบเดียว

  4. แล็ปท็อป – แล็ปท็อปของเราก็เป็นอุปกรณ์นึงที่ห่างไกลจากคำว่าสะอาด สำหรับแป้นพิมพ์ ควรเขย่า เป่าลม เพื่อนำเศษขยะและสิ่งสกปรกออก โดยอาจใช้สำลีเช็คทำความสะอาดต่อ ส่วนหน้าจอควรใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ร่วมกับน้ำ น้ำยาทำความสะอาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือน้ำยาเช็ดแว่นตา และที่สำคัญคือไม่ฉีดหรือเทน้ำยาลงไปที่จอโดยตรง ส่วนพื้นผิวสัมผัสภายนอกให้ใช้สบู่ปริมาณเล็กน้อยผสมกับน้ำอุ่นเช็ดรอบตัวเครื่อง ระวังอย่าให้น้ำสบู่ไหลเข้าในช่องเสียบต่างๆ และใช้ผ้าแห้งเช็ดทำความสะอาดตัวเครื่องอีกครั้งให้แห้ง หากมีเม้าส์ ก็ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาด หรือใช้ด้านสำลีเช็ดในซอกแคบๆก็ได้

หลังจากที่ศึกษาวิธีการทำความสะอาดอุปกรณ์ต่างๆเหล่านี้แล้วก็ถึงเวลาแล้วที่จะเริ่มทำความสะอาดทุกๆอุปกรณ์ของคุณ เพื่อให้ห่างไกลจากเชื้อโรคร้ายและความเจ็บป่วยที่อยู่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่เราคิด

ที่มา – marthastewart