ใครที่ใช้กล้องเว็บแคมสำหรับ Work From Home แต่รู้สึกไม่ตอบโจทย์ซูมไม่ได้ ภาพไม่ชัด ความละเอียดน้อยเกินไป วันนี้มีโปรแกรมมาแนะนำ สำหรับเปลี่ยนกล้อง CANON ให้เป็นเว็บแคมได้

ช่วงนี้หลายคนทำงานที่บ้านส่งผลให้กล้องเว็บแคมกลายเป็นอุปกรณ์สำคัญในการประชุมงานผ่านวิดีโอคอล แต่กล้องเว็บแคมเองก็มีข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น ซูมไม่ได้ เวลาใช้งานในที่แสงน้อยภาพอาจจะมืด เป็นต้น บางคนไม่อยากเสียเงินซื้อใหม่ก็ทนใช้ไปก่อน

ข่าวดีสำหรับคนที่ใช้กล้องของ CANON ตอนนี้เขาพัฒนาแอปสำหรับเปลี่ยนให้กล้องของตัวเองสามารถใช้งานเป็นเว็บแคมกับคอมพิวเตอร์ได้ แอปนี้มีชื่อว่า EOS Webcam Utility Beta สามารถใช้งานกับระบบปฏิบัติการ Windows 10 ที่เป็น 64-bit  นอกจากนั้นยังสามารถใช้งานได้เฉพาะบางรุ่นก่อนซึ่งเวลาใช้งานเราต้องต่อสาย USB กับคอมพิวเตอร์

ส่วนรุ่นที่สามารถใช้งานได้นั้นมีรายชื่อตามภาพด้านล่างเลยค่ะ รองรับทั้งตระกูล DSLR, Mirrorless และ PowerShot แต่กล้องบางรุ่นนั้นจะไม่ได้แถมสาย USB มาให้ในกล่อง เราอาจจะต้องไปหาซื้อมาเพิ่มก่อนถึงจะใช้งานได้

ข้อดีก็คือใครมีเลนส์ดีๆ รู้รับแสงกว้างๆก็เอามาต่อกับกล้อง ภาพที่ได้จะสว่างคมชัดขึ้นเยอะเมื่อเทียบกับเว็บแคม ที่สำคัญยังสามารถใช้เป็นกล้องสำหรับทำ Live Stream ได้ด้วย

ใครสนใจสามารถเข้าไปดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรี ที่นี่ แต่ต้องบอกก่อนว่าเนื่องจากตัวโปรแกรมนั้นยังเป็นเวอร์ชันทดสอบอยู่ จึงอาจจะมีบั๊กอยู่บ้าง หากใครเจอข้อผิดพลาดในการทำงานตรงไหนก็แจ้งเข้าไปได้ทาง Canon Forum ทางทีมงานจะได้นำไปปรับปรุง พัฒนาการใช้งานให้สมบูรณ์ขึ้นในเวอร์ชันถัดๆไป

ที่มา NewAtlas