การ์ทเนอร์ บริษัทวิจัยตลาดเทคโนโลยีระดับโลก เปิดเผยว่า ยอดขายสมาร์ตโฟนทั่วโลกในไตรมาส 2 ปีนี้ ทรุดฮวบลง 20.4% แตะที่ 295 ล้านเครื่อง เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้รัฐบาลทั่วโลกประกาศใช้มาตรการควบคุมการเดินทางอย่างเข้มงวด อีกทั้งทำให้ห้างค้าปลีกต้องปิดให้บริการชั่วคราว และยังทำให้ประชาชนระมัดระวังการซื้อสินค้าที่ไม่จำเป็น

สำหรับ 5 แบรนด์มือถือที่มียอดขายสูงสุดเรียงตามลำดับ ได้แก่ ซัมซุง หัวเว่ย แอปเปิล เสียวหมี่ และออปโป้

ทั้งนี้ แม้ซัมซุงทำยอดขายสมาร์ตโฟนได้สูงสุดในไตรมาสที่ผ่านมา แต่ขณะเดียวกัน ตัวเลขยอดขายของซัมซุงลดลงมากที่สุดในบรรดาท็อป 5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยรายงานของการ์ทเนอร์ระบุว่า ยอดขายสมาร์ตโฟนของซัมซุงดิ่งลงหนักสุดถึง 27.1% แตะที่ 55 ล้านเครื่องในไตรมาส 2

ขณะที่ยอดขายของหัวเว่ยลดลง 6.8% แตะที่ 54 ล้านเครื่อง ส่วนแบรนด์สมาร์ตโฟนอีก 2 ค่ายของจีนนั้น ยอดขายของเสียวหมี่ร่วงลง 21.5% แตะที่ 26 ล้านเครื่อง และยอดขายออปโป้ลดลง 15.9% ที่ 24 ล้านเครื่อง

อย่างไรก็ดี ยอดขายไอโฟนของแอปเปิลขยับลงเพียง 0.4% แตะที่ 38 ล้านเครื่อง โดยการ์ทเนอร์ระบุว่า ยอดขายของแอปเปิลออกมาดีกว่ายอดขายของบริษัทอื่นๆ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่แอปเปิลเปิดตัวผลิตภัณฑ์ iPhone SE รุ่นใหม่ ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี เนื่องจากสมาร์ตโฟนรุ่นดังกล่าวมีระบบประมวลผลในระดับสูงเช่นเดียวกับ iPhone 11 แต่มีราคาเริ่มต้นเพียง 399 ดอลลาร์เท่านั้น

ภาพประกอบจาก Pixabay