ใครที่เป็นครีเอเตอร์สร้างสรรค์ผลงานบน Facebook โดยเฉพาะเรื่องของวิดีโอจะรู้ดีว่าเขามีระบบหลังบ้านคอยตรวจจับว่ามีใครแอบเอาคลิปวิดีโอของเราไปใช้งานรึเปล่า ซึ่งเครื่องมือนี้ก็คือ Rights Manager ที่อยู่ใน Creator Studio

มาวันนี้ทาง Facebook ได้ทำการอัปเดตความสามารถใหม่ ด้วยการใส่เทคโนโลยี image matching technology เพื่อช่วยตรวจสอบและป้องกันการนำรูปถ่ายของเราไปใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาต

การใช้งานนั้นคนที่เป็นแอดมินเพจจะต้องส่งใบสมัคร กรอกข้อมูลของภาพที่เราถ่ายและต้องการจะคุ้มครองสิทธิ์ไปให้ทาง Facebook ก่อนผ่านทาง Rights Manager เมื่อกระบวนการเรียบร้อยแล้ว ระบบจะทำการตรวจสอบจับคู่เนื้อหาใน Facebook และ Instagram ว่ามีการใช้รูปซ้ำกันรึเปล่า ซึ่งในการตั้งค่านั้นเราสามารถเลือกการคุ้มครองได้ว่าจะให้คุ้มครองทั่วโลกหรือเฉพาะพิกัดที่เราระบุไว้

นอกจากเครื่องมือฟรีในช่วยบริหารจัดการเนื้อหาเพื่อช่วยปกป้องการละเมิดลิขสิทธิ์แล้ว ทาง Facebook เองยังพัฒนาระบบรายงานการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ , การเน้นย้ำนโยบายการละเมิดและมาตรการต่างๆเพื่อช่วยปกป้องสิทธิ์ของผู้สร้างสรรค์ผลงานต่างๆที่นำมาเผยแพร่บน Facebook

ที่มา Facebook