พบ 2 ผู้เสียชีวิตหลังรถยนต์ Tesla ชนต้นไม้กลางดึกเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ตำรวจพบไม่มีผู้โดยสารคนไหนนั่งหลังพวงมาลัย ที่นั่งคนขับ

เมื่อกลางดึก คืนวันเสาร์ที่ 17 เมษายนที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พบรถประสบอุบัติเหตุชนต้นไม้ทางตอนเหนือของเมืองฮูสตัน สหรัฐอเมริกา ภายในรถพบผู้เสียชีวิตสองราย ที่น่าสนใจก็คือ ทั้งสองคนไม่มีใครนั่งอยู่หลังพวงมาลัยเลย

รถที่ประสบอุบัติเหตุคือ Tesla Model S ปี 2019 ที่มีสมรรถนะวิ่งทำความเร็วได้สูงสุด  เหตุเกิดตอนเข้าโค้ง รถเสียการควบคุมจึงหลุดจากถนนพุ่งชนต้นไม้ข้างทาง จากนั้นรถยนต์จึงเกิดไฟลุกไหม้ หลังจากเจ้าหน้าที่ดับไฟเรียบร้อย พบว่าในรถมีผู้เสียชีวิตสองราย โดยคนแรกนั่งอยู่ที่เบาะผู้โดยสารข้างๆคนขับ ส่วนอีกคนพบศพอยู่ที่เบาะด้านหลัง  คาดว่าผู้โดยสารทั้งสองคนน่าจะเปิดใช้งานโหมด Auto Pilot โดยไม่มีคนคอยควบคุมพวงมาลัย

ภาพจาก https://www.slashgear.com/tesla-crash-with-two-dead-might-have-had-no-one-behind-the-wheel-18669306/

นับถึงตอนนี้มีรายงานอุบัติเหตุเกี่ยวกับรถยนต์ Tesla แล้วมากกว่า 27 ครั้ง ซึ่งอุบัติเหตุครั้งนี้ทำให้คนเริ่มเป็นกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของระบบกึ่งไร้คนขับ ซึ่งตอนนี้ทาง Tesla ก็วางแผนที่จะอัปเดทระบบในรถให้รองรับระบบไร้คนขับเต็มรูปแบบ ขยายให้กับผู้ใช้ในวงกว้างขึ้น เมื่อผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังทาง Tesla และ National Highway Traffic Safety Administration ทั้งสองหน่อยงานยังไม่มีการตอบกลับมา

แน่นอนว่าระบบไร้คนขับแบบเต็มตัวนั้นจะต้องผ่านมาตรฐานความปลอดภัยของภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนถึงจะนำมาใช้งานเชิงพาณิชย์ได้เต็มรูปแบบ

ที่มา Reuter