เรียกว่าเป็น Baidu เป็นค่ายแรกที่ให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการในปักกิ่ง ด้วยการนำรถยนต์  Apollo มาวิ่งรับส่งผู้โดยสารรอบๆ Shougang Park โดยไม่ต้องมีคนขับ หลังจากที่เริ่มทดสอบมาตั้งแต่ปีที่แล้ว

พื้นที่นี้คือบริเวณที่จะจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในปี 2022 นั่นเอง ซึ่งรถแท้กซี่ไร้คนขับจะเป็นยานพาหนะมาตรฐานที่จะนำมาใช้รับส่งคนไปยังสนามกีฬา, ร้านกาแฟ และออฟฟิศในบริเวณนี้

ความสำเร็จครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่จีนมีการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับอย่างหนักหน่วง รวมถึงเปิดไฟเขียวให้วิ่งทดสอบบนถนนจริงได้ตั้งแต่ปีก่อน ส่งผลให้รถแท็กซี่ไร้คนขับของไปตู้วิ่งทดสอบไปมากกว่า 10 ล้านกิโลเมตรซึ่งเป็นก้าวสำคัญในการต่อยอดสู่การให้บริการเชิงพาณิชย์ พร้อมตั้งเป้าขยายบริการไปทั่วประเทศในอนาคต

ฝั่งของผู้โดยสารสามารถเรียกรถได้ผ่านบริการ 5G Remote Driving Service ที่อยู่ในแอป Apollo Go บนสมาร์ตโฟน จากนั้นเราต้องสแกน QR code เพื่อยืนยันตัวตนก่อนขึ้นรถ เมื่อเข้าไปในรถแล้วให้กดปุ่ม “เริ่มการเดินทาง (Start the Journey) ” เพื่อให้รถขับไปส่งยังปลายทาง ซึ่งรถจะออกวิ่งก็ต่อเมื่อประตูปิดสนิทและเราคาดเข็มขัดนิรภัยแล้ว เนื่องจากไม่มีคนขับรถ ทางผู้ให้บริการจะมีพนักงานสามารถเข้าถึงระบบจากระยะไกลได้ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน

แม้ Baidu จะเป็นค่ายแรกที่เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในจีน แต่ฟากของคู่แข่งก็ตามมาไม่ไกล อย่างค่าย AutoX เพิ่งเปิดทดสอบในเซิ่นเจิ้นอย่างเต็มรูปแบบ โดยเปิดให้ผู้ที่สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมทดสอบ ซึ่งจะมีเครดคิตให้สมาชิกในการนั่งรถ

ที่มา NewAtlas