Facial Recognition

ใครมีโอกาสไปเที่ยวจีนแต่ไม่รู้จะกินอะไรดี ตอนนี้ในร้าน KFC เริ่มใช้เทคโนโลยี Facial Recognition แนะนำรายการอาหารโดยใช้เพศ อายุ และอารมณ์มาช่วยเลือกให้

Facial Recognition

เวลาไปร้านอาหาร ตอนที่คุณนึกไม่ออกว่าอยากจะทานอะไร ส่วนใหญ่ก็จะถามพนักงานว่ามีเมนูอะไรแนะนำบ้าง แต่วิธีการแบบนี้จะล้าหลังไปแล้วเมื่อ KFC China ได้เริ่มนำระบบจดจำใบหน้าแบบใหม่มาช่วยแนะนำรายการอาหารตามเพศและอายุ

ทีมงานเบื้องหลังเทคโนโลยีนี้ก็คือ บริษัท search engine ยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Baidu ที่นำอุปกรณืและซอฟท์แวร์มาติดตั้งในร้าน โดยมันจะเก็บภาพใบหน้าของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ จากนั้นก็นำมาประเมินว่าลูกค้าเพศอะไร อายุเท่าไหร่ รวมถึงอารมร์ตอนสั่งว่าเป็นยังไง คำนวณเสร็จก็จะแนะนำเมนูออกมาให้เลย ถ้าเราไม่ชอบก็สามารถทำการเลือกใหม่ได้ ซึ่งตัวเลือกก็จะน้อยลงไปอีก ช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าอยากทานอะไร

เมื่อนำมาทดลองใช้งานเรียกว่าได้รับความสนใจจากสื่อต่างๆ รวมถึงช่วยย่นเวลาเลือกเมนูของลูกค้าที่ยังไม่มีเมนูในใจ ทำให้การต่อคิวใช้เวลาน้อยลงด้วย แต่ปัญหาเดียวก็คือ เรื่องความเป็นส่วนตัวเพราะเทคโนโลยีนี้จะเก็บข้อมูลใบหน้าเอาไว้นั่นเอง ใครมีโอกาสไปจีนก็อย่าลืมไปทดลองใช้กันนะ ว่าจะได้เมนูโดนใจแค่ไหนกันเชียว

VIA PSFK