Huawei เตรียมจัดงานเปิดตัว HarmonyOS ในวันที่ 2 มิถุนายนนี้ ลองไปดูว่างานนี้จะมีอุปกรณ์อะไรใหม่ๆน่าสนใจมาเปิดตัวพร้อมกันบ้าง

Huawei เองก็ตั้งเป้าว่าในปีนี้ต้องการขยายฐานผู้ใช้ HarmonyOS ให้มากขึ้น โดยภายในปลายปีนี้จะต้องมีอุปกรณ์มากกว่า  300 ล้านชิ้น โดย 100 ล้านชิ้นแรกนั้นจะติดตั้งระบบปฏิบัติการของหัวเว่ยมาให้เลย เช่น ทีวี และนาฬิกาอัจฉริยะ

Huawei MatePad 2 และ Pro 2 

หลังจากที่ Huawei เผยตัวอย่างของสไตลัส M-Pencil รุ่นใหม่ทำให้หลายคนคาดว่าน่าจะเปิดตัวพร้อมกับแท็บเล็ตรุ่นใหม่ ซึ่งก็น่าจะเป็น Huawei MatePad Pro 2 ที่มาพร้อมหน้าจอ OLED ขนาด 12.9 นิ้ว อัตรารีเฟรชเรทที่ 20 Hz ฟากของชิปประมวลผลเป็น Kirin 9000 (จะแบ่งเป็นสองรุ่นย่อยคือรุ่นที่รองรับ 5G และรุ่นที่รองรับ Wi-Fi ) รองรับเทคโนโลยีชาร์จไว 40W (ส่วนชาร์จไร้สายจะรองรับที่ 27W)

นอกจากนั้นอาจจะมีรุ่นเล็กอย่าง Huawei MatePad 2 เปิดตัวพร้อมกัน ชูจุดเด่นตัวเครื่องที่เล็กกะทัดรัดกว่าด้วยหน้าจอ 12.2 นิ้ว ที่น่าสนใจคือ ระบบปฏิบัติการ “PadOS” ที่แตกมาจาก HarmonyOS สำหรับใช้งานกับแท็บเล็ตโดยเฉพาะ แบบเดียวกับ iPadOS ของ Apple

Huawei Watch 3

Huawei เผยตัวอย่างของนาฬิกาอัจฉริยะรุ่นใหม่ คาดว่าเป็น Huawei Watch 3 มาพร้อมระบบปฏิบัติการ HarmonyOS สิ่งที่ต่างจากรุ่น GT-series คืออันนั้นจะใช้ LiteOS ซึ่งมีฟีเจอร์และความสามารถในการทำงานน้อยกว่า

Huawei Watch 3 จะมาพร้อม eSIM ในตัว ทำงานได้โโยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟน ส่วนเรื่องของเซ็นเวอร์อย่างการวัดความดันนั้นยังไม่มีการยืนยันว่าจะใส่มาให้หรือไม่  (หากใส่มาอาจจะต้องรออนุมัตจากหน่วนงานสาธารณะสุขในสถานะเครื่องมือแพทย์ก่อน).

Huawei P50 series 

ส่วนสมาร์ตโฟน P50 series ยังไม่ชัดเจนว่าจะเปิดตัวในงานนี้หรือไม่ อาจจะเปิดตัวแค่เครื่องเดโมก่อน ส่วน HarmonyOS อาจจะได้ใช้ในเร็วๆนี้ มีข้อมูลหลุดออกมาว่ามีแผนที่จะย้ายผู้ใช้รุ่นที่ใช้งานแอนดรอยด์ในปัจจุบันให้เป็น HarmonyOS  ซึ่งประกอบไปด้วย Mate 40 series,  Mate X2, MatePad Pro และ nova 8

นอกจากนั้นแหล่งข่าวยังรายงานว่าอุปกรณ์รุ่นเหล่านี้ที่วางขายผ่านหน้าร้านก็จะได้รับการอัปเดตเป็น HarmonyOS เช่นกัน นั่นหมายความว่าหัวเว่ยเองก็จะลดสัดส่วนการขายมือถือที่เป็นแอนดรอยด์ให้น้อยลง

ส่วนของอื่นๆที่มีการยืนยันแล้วอย่าง FreeBuds 4, แล็ปท็อปและหน้าจอ MateView ก็น่าจะได้เห็นในงานนี้ที่จะช่วยให้เราเห็นระบบนิเวศของ Huawei และทิศทางในอนาคตที่ชัดเจนขึ้นอย่างแน่นอน

ที่มา GSMArena