หลายคนชอบใช้ Google หาข้อมูลที่ต้องการ แต่ก็มีบางคนที่กังวลเรื่องของการติดตามการใช้งาน ทาง Google จึงเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่เพื่อให้ผู้ใช้ควบคุมการใช้ข้อมูลได้มากขึ้นเพื่อป้องกันคนอื่นเข้าถึงประวัติการค้นหา

สิ่งที่หลายคนยังไม่รู้ก็คือคนอื่นสามารถเข้ามาดูสิ่งที่เราค้นหาบนมือถือได้อย่างง่ายๆ เพียงแค่เพื่อนเรายืมใช้มือถือก็สามารถเข้าไปดูย้อนหลังได้แล้ว ยิ่งถ้าเข้าถึงการตั้งค่าเมื่อไหร่ก็จะขุดข้อมูลได้ลึกกว่านั้น

ทาง Google ตระหนักถึงปัญหาความเป็นส่วนตัว จึงได้เพิ่มความปลอดภัยขึ้นมาอีกชั้นนึง เพื่อให้การท่องเว็บบนมือถือมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น โดยที่ผู้ใช้สามารถตั้งค่าการยืนยันตัวตนเวลาที่จะเข้าไปดูประวัติการค้นหาย้อนหลังในแอป Google บนสมาร์ตโฟน ซึ่งเราเลือกได้ว่าจะให้ใส่รหัสผ่าน, สแกนลายนิ้วมือ หรือใช้ 2FA เพื่อให้ระบบรู้ว่าเราคือเจ้าของบัญชีตัวจริง

เรื่องต่อมาคือ เราสามารถลบข้อมูลการค้นหาย้อนหลัง 18 หรือ 36 เดือนได้ ซึ่งเรายังเลือกลบได้ด้วยตัวเองหรือเซฟประวัติการค้นหาย้อนหลังเก็บเอาไว้ได้ นอกจากนั้นยังมีตัวเลือกให้เราลบข้อมูลการค้นหาในช่วง 15 นาทีที่ผ่านมาได้ด้วยเพื่อป้องกันการถูกติดตามในกรณีที่เราไม่ได้ใช้งานโหมด Incognito

ตอนนี้ฟีเจอร์การืนยันตัวตนสามารถใช้งานได้บนทุกอุปกรณืแล้ว ส่วนการลบการค้นหา 15 นาทีที่ผ่านมานั้นยังใช้งานได้เฉพาะบน iOS ก่อน

ที่มา Slashgear