มอเตอร์เวย์นำระบบ M-Flow มาเก็บค่าทางด่วนลดปัญหารถติดหน้าด่าน ใช้ AI จับป้ายทะเบียน วิ่งก่อนจ่ายทีหลัง หักผ่านบัตรเครดิตหรือตัดบัญชีธนาคาร เปิดทดลองใช้ตุลาคมนี้

กระทรวงคมนาคมได้เผยความคืบหน้าการทดสอบทดสอบระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (Multi-lane Free Flow) หรือระบบ M-Flow ของกรมทางหลวง (ทล.) ก่อนจะเปิดทดสอบให้บริการในเดือนตุลาคมนี้ ร่องก่อนที่มอเตอร์เวย์สาย 9 ด่านธัญบุรี – ทับช้างคาดจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในปี 2565
จุดเด่นของระบบ M-Flow
1.แก้ปัญหารถติดหน้าด่านจากการที่ต้องรอจ่ายเงินหรือรอไม้กั้นยกขึ้น
ระบบ M-Flow นั้นจะใช้เทคโนโลยี Video Trolling มาจับภาพทะเบียน ทันทีที่รถยนต์วิ่งผ่านระบบจะทำการเก็บข้อมูลป้ายทะเบียนเอาไว้อัตโนมัติ  ไม่จำเป็นต้องใช้ไม้กั้น
 
2.ไม่ต้องชะลอความเร็วรถ
แม้รถจะใช้ความเร็ว 160 กิโเมตร/ชั่วโมงตรวจจับรถได้สูงสุด 40 คัน/นาที ตัวระบบสามารถเก็บภาพป้ายทะเบียนรถได้อย่างแม่นยำ ทำให้ไม่ต้องชะลอความเร็วรถเมื่อมาถึงด่านเก็บเงิน เมื่อรถไม่ต้องชะลอความเร็วทำให้การระบายรถต่อช่องทางทำได้ดีขึ้น โดยมีอัตราการระบายรถอยูที่ 2000-2500 คันต่อชั่วโมง เรียกว่าดีกว่าระบบเดิมถึง 5 เท่าเลยทีเดียว
นอกจากนั้นตัวระบบยังมีระบบตรวจเข้มอีก 2 ชั้น ทั้งระบบหลังบ้านที่จะมีพนักงานคอยตรวจจับคัดกรองเป็น Manual License Plate Recognition : MLPR รวมถึงสติกเกอร์ RFID ที่ติดไว้บริเวณกระจกรถ เอาไว้ตรวจสอบอีกด่านเพื่อให้ระบบมีความแม่นยำมากขึ้น
3. วิ่งก่อนจ่ายทีหลัง ลดไม่ต้องเตรียมเงินค่าทางด่วน ไม่มีปัญหาเรื่องเงินทอน
ระบบการทำงานของ  M-Flow จะเป็นการวิ่งก่อนจ่ายทีหลัง แต่ผู้ใช้ต้องมีการลงทะเบียนใช้งานก่อน โดยจะผูกการจ่ายเงินได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต หักเงินผ่านบัญชีธนาคาร แถมยังเลือกจ่ายแบบรายครั้ง (จ่ายภายใน 2 วันหลังจากใช้บริการ) หรือรายเดือนตามรอบบิลก็ได้ แถมยังจ่ายค่าบริการด้วยตัวเองผ่านเว็บหรือแอปได้ตามสะดวก
ในกรณีที่คนไม่ได้สมัครใช้งาน M-Flow แล้วเข้าไปใช้งานนั้นหากมาชำระค่าบริการตามเวลาทำกำหนดก็จะไม่ถือว่ามีความผิด หากเกินเวลา
จะถือว่ามีความผิดตามกฎหมายในการหลีกเลี่ยงการจ่ายค่าผ่านทาง โดยกรมทางหลวงจะส่งข้อมูลให้พนักงานจราจรออกใบสั่ง แจ้งให้มาจ่ายค่าบริการบวกกับค่าปรับ 10 เท่าตามกฎหมาย
เปิดทดสอบเดือนตุลาคม 2564
ระบบ M-Flow จะพร้อมเปิดบริการเต็มรูปแบบในปี 2565 โดยเปิดให้บริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 ครบทั้ง 4 ด่าน ได้แก่ ด่านทับช้าง 1 ด่านทับช้าง 2 ด่านธัญบุรี 1 และด่านธัญบุรี 2 ในช่วงเดือนมกราคม 2565 ทางพิเศษฉลองรัช ระยะแรก จำนวน 3 ด่าน ได้แก่ ด่านจตุโชติ ด่านสุขาภิบาล 5 – 1 และด่านสุขาภิบาล 5 – 2 คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 ส่วนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 กรุงเทพฯ – บ้านฉาง และทางพิเศษฉลองรัช ระยะที่ 2 บูรพาวิถี และกาญจนาภิเษก คาดว่าจะสามารถเปิดทดสอบระบบได้ในช่วงปี 2566
สำหรับผู้สนที่ใจสามารถลงทะเบียนเป็นสมาชิก สามารถลงทะเบียนผ่านทางช่องทาง ดังนี้
1) WebSite : www.mflowthai.com
2) Mobile Application : Mflow
3) จุดบริการที่กรมทางหลวงกำหนด
ติดตามข้อมูลและรายละเอียดการลงทะเบียนเพิ่มเติมผ่านทาง Facebook : M-Flow