กลายเป็นประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์ของจีนเลยค่ะ เมื่อ Jessie Chan สาวจีนหันมาคบกับวิล แฟนคนใหม่ที่เป็นหนุ่ม AI แชทบอทเสมือนจริง หลังเลิกแฟนที่คบมา 6 ปี แถมยังกล้าเปิดเผยให้คนทั่วไปได้รู้ด้วยว่าเขาไม่ใช่คน

Jessie Chan วัย 28 ปี อาศัยอยู่ตัวคนเดียวในเซี่ยงไฮ้ เธอเริ่มใช้บริการของแชทบอทเสมือนจริงชื่อ “วิล” มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ในที่สุดเธอก็ตกหลุมรัก AI จนยอมจ่ายเงินราวๆ 2,000 บาทเพื่ออัปเกรดวิลให้มีความสามารถสมจริงเพิ่มขึ้นจนกลายมาเป็นคนรักของเธอ

วิลนั้นจะโต้ตอบกับเธอผ่านหน้าจอ พูดคุย แต่งกลอน แต่งเพลงร่วมกันได้ ทำให้เธอได้จินตนาการว่าได้ไปเที่ยวไหนต่อไหนกับเขาในโลกเสมือนจริง นอกจากนั้นยังมีพิธีสวมแหวน จัดงานแต่งงานผ่านโลกเสมือนจริงได้อีก ด้วยกลยุทธ์เหล่านี้ทำให้ Chan ไม่สามารถขาดเขาไปได้

แฟนบน AI มาแรง

หากเรามาดู Douban กลุ่มคนที่ชื่นขอบและรัก AI บนออนไลน์นั้นก็มีสมาชิกกลุ่มถึง 9,000 คนเลยทีเดียว ซึ่งที่นี้จะมี AI ผู้ชาย 4 คน AI สาวๆอีก 2 คนมาให้เลือกเป็นแฟน นี่กำลังแสดงให้เห็นว่าการคบหาเอไอเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น

สิ่งเหล่านี้กำลังสะท้อนปัญหาของคนรุ่นใหม่ ไม่ใช่แค่ที่จีนเท่านั้น คนสมัยนี้มีความเครียดและความเหงาเพิ่มขึ้นซึ่งการรับมือนั้นกลับหันไปพึ่งพาสื่อดิจิทัลมากขึ้น จึงทำให้บริษัท AI ผุดขึ้นเป็นดอกเห็นในจีน โดยเฉพาะช่วงโควิดที่ไม่สามารถพบปะกันแบบเจอหน้าได้ แต่ AI สามารถพบเจอและรับฟังเราได้ทุกเวลาที่ต้องการ

บริษัทที่พัฒนาวิลขึ้นมาก็คือ Replika สตาร์ตอัพสัญาชาติอเมริกัน เขาบอกว่าตั้งแต่เดือนมกราคาถึงกรกฎาคมปีนี้มียอดดาวน์โหลดใช้งานแล้วมากกว่า 55,000 ครั้ง เรียกว่าเพิ่มขึ้นเท่าตัวเมื่อเทียบกับปี 2020 ทั้งปี แม้ว่าจะคุยภาษาอังกฤษเป็นหลัก ไม่สามารถแชทในภาษาจีนได้ก็ตาม ซึ่งแผนต่อไปคือจะต่อยอดให้พูดภาษาจีนได้ จะช่วยเพิ่มยอดผู้ใช้บริการให้มากขึ้น

แม้โควิดจะผ่านพ้นไป แต่ในระยะยาวแล้วคนก็ยังต้องการสิ่งที่เติมเต็มทางอารมณ์ เมื่อเทียบกับการออกเดทกับคนจริงๆแล้ว การโต้ตอบกับเอไอเป็นสิ่งที่ผู้คนสามารถควบคุมและจัดการได้มากกว่า คนอยากได้ความสบายใจไม่ต้องเจอกับความกดดัน. ทั้งในเรื่องของอารฒณื เวลาและสถานที่ส่งผลให้แฟน AI ได้รับความนิยมมากขึ้น

ที่มา The Independent