สมัยนี้ถึงจะเดินทางกันสะดวกสุด ๆ แล้ว แต่ยังพัฒนาไปได้อีก เพราะ Google Maps เผยวางแพลนสร้างฟีเจอร์บอกราคาค่าทางด่วน คำนวนระยะทาง พร้อมจ่ายผ่านแอปได้เลย เพื่อให้คุณเลือกเส้นทางและความคุ้มค่าได้ตามต้องการ

ล่าสุด Google Maps ได้เผยว่ากำลังพัฒนาระบบ ให้มีการแสดงราคาค่าผ่านทาง ทั้งทางด่วนและมอเตอร์เวย์ พร้อมกับแสดงระยะทางแบบอัตโนมัติ เพื่อให้ผู้ใช้งานเลือกเดินทางได้ตามที่ต้องการ ซึ่งระบบนี้จะแนะนำให้ผู้ใช้งานเลือกและเปรียบเทียบได้ว่า เราจะเลือกเส้นทางทีไวที่สุด เส้นทางที่ประหยัดเงินมากที่สุด จากการยืนยันของผู้ใช้งานที่ทีมพัฒนา Maps ได้ทำการสำรวจ ทำให้ทราบว่าวิธีที่ดีที่สุดในการใช้งาน Google Maps คือการได้รู้ราคาค่าผ่านทางและยอดรวมที่ต้องจ่าย พร้อมแสดงเส้นทางการขับขี่ก่อนที่ผู้ใช้จะเลือก เพื่อช่วยให้พวกเขาเลือกระหว่างการประหยัดเวลาหรือเงินได้

มากไปกว่านั้นคือ สามารถจ่ายเงินค่าผ่านทางได้ผ่านระบบ Google Pay แน่นอนว่ายุคนี้ อะไร ๆ ก็เปลี่ยนไป ทุกคนหันมาใช้ระบบจ่ายเงินแบบ Cashless มากขึ้นเพื่อเลี่ยงการสัมผัส ซึ่งเมื่อต้นปีนี้ Google Maps ได้ประกาศความร่วมมือกับ Google Pay ให้ผู้ใช้งานสามารถจ่ายเงินค่าจอดรถ รวมไปถึงจ่ายเงินค่าเดินทางระบบขนส่งสาธารณะ รวมไปถึงทางด่วนได้ผ่าน Google Maps

อย่างไรก็ตาม ระบบนี้ยังอยู่ในการวางแผนและพัฒนา ที่สำคัญคือยังไม่ถูกเปิดตัวในประเทศไทย หากระบบการจ่ายเงินค่าผ่านทางจะทำได้ผ่านแอปจริง ๆ คงต้องมีการเจรจากันอีกหลายขนาน เพราะด้วยกฎหมายและรายละเอียดต่าง ๆ ในการเรียกเก็บเงินค่าผ่านทางของประเทศไทย แต่ในส่วนของฟีเจอร์การคำนวณราคาและระยะทาง คาดว่าคงต้องรอให้ทาง Google Maps เก็บข้อมูลกันอีกสักนิด แต่คงไม่นานเกินรอค่ะ

ที่มา: https://thenextweb.com/news/google-maps-lets-you-find-and-pay-for-your-ride