นักวิทยาศาสตร์อาหารจาก Ajinomoto Foods คิดค้นเทคนิคใหม่ทำให้รสชาติของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปใกล้เคียงกับบะหมี่ที่ปรุงสด ฉีกซองแช่แข็ง แล้วนำเข้าไมโครเวฟ ใช้เวลาเพียงแค่ 4 นาที พร้อมทาน

ทาง Ajinomoto Foods ได้คิดค้นบะหมี่สำเร็จรูปแช่แข็งที่มีรสชาติเหมือนบะหมี่ปรุงสด ซึ่งเทคนิคนี้คิดค้นโดย Shinji Sasaki นักวิทยาศาสตร์ด้านอาหารและทีมงาน ด้วยการทำให้เส้นมีความหนาแน่นมากกว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่มีขายในปัจจุบัน

ปกติแล้วบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั้นเราจะใช้วิธีการเทน้ำร้อนลงไป เพื่อให้เส้นดูดซับน้ำเข้าไป แต่ถ้าเราปล่อยทิ้งไว้นานเกินไปเส้นก็จะบวมและอืด กินไม่อร่อย ทางทีมงานเลยเริ่มต้นจากการพัฒนาแป้งที่ใช้ทำ ทดลองทำเส้นแบบต่างๆ ทั้งการผ่านเครื่องรีดเส้นเพื่อรีดฟองอากาศในแป้งออกให้หมด ผลที่ไดเคือเส้นที่มีผิวสัมผัสที่เรียบ น้ำซึมเข้าไปในแป้งได้ยากทำให้เส้นมีความหนาแน่นมากกว่าเส้นทั่วไป

กระบวนการผลิตเส้นแบบใหม่นั้น สามารถใช้ในโรงงานได้ทันที พร้อมกับปรุงรสและใส่ท็อปปิ้งโรยหน้าได้ทันที จากนั้นจะนำไปเข้ากระบวนการบรรจุหีบห่อและแช่แข็ง เวลาที่เราต้องการทานแค่แกะออกจากซอง จากนั้นนำเข้าไมโครเวฟเป็นเวลา 4 นาทีก็พร้อมทานได้เลย

ข้อดีของการแช่แข็งซุปนั้นจะทำให้รสชาติลึกล้ำเหมือนเพิ่งทำเสร็จใหม่ๆ ต่างจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทั่วไปที่ใช้เครื่องปรุงแบบอบแห้งที่รสชาติอาจจะไม่ถึง ทางผู้บริหารของ Ajinomoto Foods วางแผนว่าจะบะหมี่รูปแบบใหม่ในตลาดอเมริกาเหนือก่อน

ที่มา https://nextshark.com/