Airbus บริษัทเอกชนด้านการบินชื่อดัง เพิ่งเปิดตัว CityAirbus รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่อไปที่ปลอดมลพิษ ได้รับการออกแบบให้บินอย่างเงียบเหนือเขตเมือง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการหลีกเลี่ยงความแออัดบนท้องถนนโดยไม่ส่งเสียงดัง

เช่นเดียวกับรุ่นอื่นๆ ส่วนใหญ่ CityAirbus เป็นยาน eVTOL (เครื่องขึ้นและลงในแนวตั้งด้วยไฟฟ้า) แทนที่จะเป็นยานพาหนะที่เหมือน DeLorean ที่เราเห็นในภาพยนตร์ โดยรุ่นแรกได้ทำการเปิดตัวเป็นครั้งแรกในส่วนหนึ่งของโครงการ Urban Air Mobility ในปี 2019 ในขณะที่รุ่นล่าสุดนี้ได้เปิดตัวในการประชุมสุดยอด Airbus ครั้งแรกในหัวข้อ “Pioneering Sustainable Aerospace”

CityAirbus ซึ่งใช้ปีกแบบตายตัวและหางรูปตัววี มีใบพัดขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 8 ตัว มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนโดยตรงของ Siemens SP200D ขนาด 100 กิโลวัตต์ (130 แรงม้า) จำนวน 8 ตัว พื้นที่สำหรับผู้โดยสาร 4 คน ระยะทาง 50 ไมล์ และความเร็วสูงสุด 74.5 ไมล์ต่อชั่วโมง นอกจากนี้ Airbus ยังขับจากระยะไกล และเนื่องจากได้รับการออกแบบมาเพื่อเคลื่อนย้ายไปทั่วเมือง เพราะฉนั้น Airbus จึงมีความสามารถของยานพาหนะในการบินที่น้อยกว่า 65 dBa และต่ำกว่า 70 dBa เมื่อลงจอด

CityAirbus รุ่นแรกเริ่มพัฒนาในปี 2559 แต่เวอร์ชันล่าสุดนี้ ได้ทำการนำองค์ประกอบที่ดีที่สุดของรถยนต์คันนั้นมารวมกับ A³ Vahana โครงการรถยนต์ไฟฟ้าบินได้ของแอร์บัสที่สิ้นสุดในเดือนธันวาคม 2019 โดยเที่ยวบินแรกของเครื่องบินต้นแบบของ CityAirbus มีกำหนดในปี 2023 โดยมีแผนรับรองในปี 2025

ที่มา: https://www.techspot.com/news/91389-airbus-unveils-next-generation-flying-taxi.html