Ghost Robotics เปิดตัวหุ่นยนต์สุนัข 4 ขาสำหรับใช้ทางการทหาร กลางหลังมาพร้อมปืนไรเฟิลเก็บเสียง จมตีเป้าหมายได้ในระยะถึง 1,200 เมตร พร้อม AI ระบุภัยคุกคาม ล็อกเป้าและยิงอัตโนมัติ

หุ่นยนต์แบบสี่ขาเรียกว่ามีพัฒนาการรุดหน้าไปมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะค่ายของ Boston Dynamics ที่หลายคนน่าจะคุ้นเคยกัน ล่าสุดทาง Ghost Robotics  ได้เปิดตัวหุ่นยนต์ VISION 60 ซึ่งพัฒนาต่อเนื่องเป็นรุ่นที่ 4 แล้วในงาน Association of the United States Army 2021 ซึ่งหุ่นตัวนี้เป็นหุ่นยนต์สุนัข 4 ขาสำหรับใช้ในทางทหารซึ่งมันถูกขนานนามว่า SPUR (special purpose unmanned rifle) มาพร้อมปืนไรเฟิลติดกลางหลัง พร้อมกล้องซูม 30 เท่า กล้องจับความร้อนเพื่อเล็งเป้าหมายในที่มืด โดยมีระยะทำการไกลสุดถึง 1,200 เมตร นอกจากนั้นยังมี AI  สำหรัยตรวจจับและล็อคเป้า ‘ภัยคุกคาม’ อัตโนมัติด้วย เรียกว่าเป็นอาวุธสังหารเต็มตัว

หุ่นยนต์ตัวนี้นำไปทดสอบใช้งานกับกองทัพสหรัฐเรียบร้อยแล้วมาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยใช้ในการปฎิบัติการทั่วไปที่ฐานทัพอากาศในฟอริด้า เช่น การเดินลาดตระเวน สำรวจพื้นที่ที่คนและยานพาหนะเข้าถึงยาก เป็นต้น

ทางผู้ผลิตเองก็ทดลองเปลี่ยนอุปกรณ์ติดกลางหลังเพื่อให้ใช้งานได้ในหลายสถานการณ์มากขึ้น เช่น กล้องวิดีโอสามมิติสำหรับทำแผนที่, ติดตั้งสถานีฐานสำหรับกระจายสัญญาณมือถือ, ใช้ในการกู้กับระเบิดหรือตรวจับสารเคมีอันตราย เป็นต้น

แต่คำถามที่เกิดขึ้นก็คือ การนำหุ่นยนต์เหล่านี้มาใช้งานในอนาคต รวมถึงการต้องเป็นสถานการณ์แบบไหนที่จะเอาหุ่นยนต์มาต่อสู้กับมนุษย์ ทางผู้เชี่ยวชาญต่างก็แสดงความเป็นกังวลเกี่ยวกับหุ่นยนต์นักฆ่าเหล่านี้ที่มีการใช้งานเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก

ที่มา The Verge