Meta (Facebook) ได้เตรียมวางแผนที่จะซื้อบริษัท Giphy ไว้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ซึ่งตกลงซื้อไว้อยู่ที่ $400เหรียญสหรัฐ (หรือประมาณ 1.34หมื่นล้านบาท)

ข้อมูลจากทางสำนักข่าว Financial Times ยังบอกอีกว่าทางรัฐบาลอังกฤษยังไม่ได้มีกำหนดที่แน่ชัดออกมา แต่กล่าวว่าทางรัฐต้องตัดสินใจภายในธันวาคมนี้

โดยทางเจ้าหน้าที่ทางการตลาด (Competition and Market Authority) ของอังกฤษได้กล่าวว่า ทางการต้องการหยุดการตกลงซื้อบริษัท Giphy ของทาง Meta (Facebook) และให้เหตุผลว่า ถ้า Facebook เป็นผู้ควบคุมบริษัท Giphy แล้ว จะทำให้แพลตฟอร์มอื่นแข็งขันกันในทางธุรกิจอย่างไม่เป็นธรรม

เช่น TikTok และ Snapchat ที่ก็ใช้ Giphy อยู่ด้วย และการที่ Meta (Facebook) เข้าซื้อบริษัท Giphy ก็อาจจะทำให้ Facebook มีอำนาจในการเอาฟีเจอร์ของ Giphy ออกจากคู่แข่งไปลยก็ได้

ถึงแม้ว่าทั้ง Meta (Facebook) และ Giphy จะเป็นบริษัทสํญชาติอเมริกันทั้งคู่ แต่ทางอังกฤษได้เล็งเห็นว่าหากสองบริษัทนี้รวมตัวกัน จะทำให้มีอำนาจควบคุมให้บริการการเสริชสติกเกอร์เคลือนไหวได้ (Gif) มากถึง 80-90% ของตลาด

ทางเจ้าหน้าที่ทางการตลาดของประเทศอังกฤษจึงยื่นฟ้องกับทาง Meta เป็นจำนวนเงินถึง $70ล้านเหรียญสหรัฐ (2.3พันล้านบาท) เมื่อตุลาคมที่ผ่านมานี้ โดยกล่าวว่าทาง Meta ไม่ได้ให้ข้อมูลที่ชัดเจนว่าจะทำอะไรกับการซื้อบริษัท Giphy

อย่างไรก็ตาม Meta ก็ได้ปฏิเสธคำฟ้องนี้ และบอกว่า Meta จะพยามทุกวิถีทางที่จะทำตามกฏของเจ้าหน้าที่ทางการตลาดของประเทศอังกฤษ