มะเร็งเจอไวมีโอกาสรักษาหายง่ายขึ้น นักวิทยาศาสตร์จากจีน พัฒนาวิธีตรวจเลือด สามารถตรวจจับมะเร็งปอดระยะเริ่มต้น ด้วยความแม่นยำ 90% เตรียมทดสอบเชิงคลินิกก่อนเผยผลวิจัยให้สาธารณะ

ตอนนี้มีเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจพบมะเร็งหลายอย่าง ยิ่งตรวจเจอไวโอกาสหายก็มากขึ้น หนึ่งในเครื่องมือหลักก็คือ การตรวจเลือดที่หามะเร็วได้หลายชนิด แต่ปัญหาคือมะเร็งปอดนั้นตรวจเจอได้ยากมาก ซึ่งวิธีตรวจที่ได้ผลคือการทำ CT scans นั่นก็มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง รวมถึงมีโอกาสเจอผลลวงบวกสูง เพื่อสร้างวิธีตรวจหาเชื้อมะเร็งปอด ทาง Yuxin Yin นักวิจัยจาก Peking University People’s Hospital ได้เผยวิธีใหม่ในการตรวจเลือดที่ในอนาคตอาจจะมาช่วยคัดกรองผู้ป่วยได้เร็วขึ้น

เขาได้พัฒนาการตรวจเลือดที่มีชื่อว่า Lung Cancer Artificial Intelligence Detector (LCAID) ทางทีมงานได้เริ่มจากการจัดลำดับยีนของเนื้องอกที่เก็บมาจากผู้ป่วยมะเร็งปอดชนิด non-small cell lung cancer (NSCLC) ในระยะเริ่มต้น ซึ่งคิดเป็น 80% ของเคสมะเร็งปอดทั้งหมด จากนั้นก็เริ่มระบุโมเลกุลเหลว 9 ประเภทที่สร้างโดยเซลล์มะเร็งเหล่านี้ก่อนจะแพร่กระจายในพลาสมาของเลือด ซึ่งเขาใช้สิ่งนี้เป็น biomarkers จนสุดท้ายมีการพัฒนา AI algorithm ที่ช่วยให้การตรวจแม่นยำขึ้น

จากงานวิจัยที่เผยแพร่ออกมาพบว่า จากการทดสอบตัวอย่างเลือดจากกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 1,000 คน ที่ผ่านการตรวจด้วยเครื่อง CT scan และอีกส่วนหนึ่งมีการตัดชิ้นเนื้อมาตรวจสอบ ผลพบว่าความแม่นยำในการตรวจเจอมะเร็งปอดอยู่ที่ 92% ซึ่งใกล้เคียงกับตรวจสอบด้วยวิธีทั่วไปสำหรับการตรวจมะเร็งระยะที่ 1 แถมยังให้ผลลวงลบน้อยกว่าด้วย ซึ่งการทดสอบนี้ใช้เลือดแค่ 1 มิลลิลิตรเท่านั้น เมื่อใช้ร่วมกับการตรวจวิธีอื่นๆก็จะช่วยให้การคัดกรองผู้ป่วยมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ที่มา Gizmodo