Tesla อัปเดตซอฟต์แวร์เวอร์ชัน 2022.20 เพิ่มความสามารถให้รถยนต์ส่องหลุมบ่อบนถนนได้ พร้อมปรับช่วงล่างอัตโนมัติ ลดความเสียหายแก่ตัวรถได้

เจ้าของรถเมื่ออัปเดตซอฟต์แวร์แล้ว สามารถเปิดการทำงานของฟีเจอร์นี้ได้ใน “Comfort” ที่อยู่ในส่วนของการตั้งค่า  Adaptive Suspension Damping เมื่อเปิดแล้วรถยนต์ Tesla จะรู้ว่าตรงไหนมีหลุมบ้าง จากนั้นก็จะปรับความสูงของช่วงล่างให้อัตโนมัติ เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

แต่ฟีเจอร์นี้ขึ้นอยู่กับว่าเราขับรถที่ไหน มันยังมีข้อจำกัดไม่สามารถตรวจจับหลุมหรือรอยร้าวบนถนนได้ทุกจุด เพราะเราจะต้องดาวน์โหลดแผนที่ความขรุขระของถนนที่สร้างโดยรถยนต์ Tesla ก่อน นอกจากนั้นหากเราเปิดใช้งานโหมด  Autopilot หรือ Full Self-Driving จะไม่สามารถใช้งานฟีเจอร์ส่องหลุมบนถนนได้ แม้รถจะมองเห็นแต่ก็ไม่สามารถหลบหลุมได้

ส่วนรถที่ใช้ได้นั้นก็จะมี Tesla Model S และ Model X ที่ปรับความสูงของช่วงล่างได้ ส่วน Model 3 และ Model Y ช่วงล่างจะปรับไม่ได้ จึงอาจจะไม่ได้ใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์นี้สักเท่าไหร่

นอกจากนั้นบังมีการอัปเดตฟีเจอร์  green light chime ที่จะตรวจสอบไฟสัญญาณจราจร เมื่อสัญญาญไฟเปลี่ยนจากไฟแดงเป็นไฟเขียวแล้วรถคันหน้ายังไม่ไป ระบบก็จะส่งเสียงออกมาเตือนให้รถคันหน้ารู้แทนการบีบแตร ซึ่งจะช่วยลดอาการหัวร้อนของรถคันหน้าได้ แต่ฟีเจอร์นี้จะทำงานได้เฉพาะรถที่ติดตั้ง hardware 3.0 computer หรือคอมพิวเตอร์สำหรับขับเคลื่นด้วยตัวเอง

ที่มา The Verge