สตาร์ทอัพอินเดียพัฒนาแอป Datacultr ช่วยทวงหนี้เงินกู้ซื้อมือถือ  ด้วย AI วิเคราะห์การใช้งาน ใช้ฟีเจอร์ไหนบ่อยก็จะส่งการแจ้งเตือนไปบอก ทุกครั้งที่เปิดใช้ฟีเจอร์นั้น หากเลยกำหนด จ่ายเงินล่าช้าจะล็อกมือถือให้ใช้งานไม่ได้

หลายคนอยากได้มือถือเรือธงหรือรุ่นท็อปแต่ไม่อยากจ่ายเงินก้อนใหญ่ การผ่อนชำระที่ละงวดถือเป็นทางเลือกที่ทำให้เราบริงานเงินสดในมือได้ง่ายขึ้น แต่ปัญหาคือบางคนวินัยทางการเงินไม่ดีทำให้เกิดการเบี้ยวชำระหนี้เกิดขึ้น เพื่อแก้ปัญหานี้ทางสตาร์ทอัพ Datacultr จึงได้พัฒนาแอปบนสมาร์ตโฟนขึ้นมาในชื่อว่า Datacultr เพื่อช่วยให้การติดตามทวงหนี้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

แอปนี้จะถูกติดตั้งในโทรศัพท์พ่วงไปกับมือถือเวลาที่ซื้อเครื่อง ซึ่งแอปนี้จะไม่สามารถลบออกจากเครื่องได้ เมื่อเปิดใช้งานแอปจะคอยติดตามการทยอยจ่ายเงินกู้จนกว่าจะครบสัญญา

เมื่อใกล้ถึงกำหนดจ่ายเงินแอปก็จะคอยเตือนเป็นระยะเพื่อไม่ให้ลืมจ่ายเงิน หากเลยวันจ่ายแล้วยังไม่ชำระเงินเข้ามา แอปก็จะเปลี่ยนหน้าวอลเปเปอร์ แจ้งให้เราเห็นทุกครั้งที่เปิดมือถือ ซึ่งก็ได้ผลเป็นอย่างมากโดยคนที่เห็นวอลเปเปอร์นี้ 50% จะมาจ่ายเงินใน 3 วัน และใน 7 วันจะมีคนมาจ่ายเกือบ 70%

นอกจากนั้นยังมี AI คอยวิเคราะห์การใช้งานแต่ละคน มันสามารถเข้าถึงข้อมูลในเครื่อง อย่างข้อความ รูปภาพและพิกัด  ทำให้รู้ได้ว่าเจ้าของเครื่องชอบเปิดฟีเจอร์ไหนบ่อยๆ ก็จะส่งการแจ้งเตือนเมื่อเราเปิดฟีเจอร์นั้น เช่น เปิดกล้องมาเจอข้อความเตือนให้จ่ายเงิน  ในกรณีที่ค้างจ่ายเงินเกินกำหนด มือถือเครื่องนั้นก็จะถูกล็อกทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ จนกว่าจะจ่ายหนี้ที่ค้างไว้  ทุกวันนี้เราขาดมือถือไม่ได้ เพราะเราใช้ทำแทบทุกอย่างทั้งติดต่อสื่อสาร โอนเงิน จดตารางนัดหมาย เล่นเกม ถ้าขาดมือถือไปก็เหมือนขาดใจ ก็ต้องไปจ่ายเงินให้ใช้งานได้

ด้วยแอปนี้ทำให้ผู้ขายมือถือและผู้บริการเครือข่ายได้ขยายไปหาลูกค้ากลุ่มใหม่ๆได้เพิ่มขึ้น เราจึงได้เห็นค่ายใหญ่ๆนำเทคโนโลยีแบบเดียวกันมาใช้ ซัมซุงเองก็เอาบริการนี้ไปผูกกับบริการ Samsung Finance+ สำหรับผ่อนซื้อมือถือในอินเดีย ฝั่ง Google เองก็มีเทคโนโลยีแบบเดียวกีนในชื่อว่า Device Lock Controller” ไปใช้กับการกู้ยืมเงินในทวีปแอฟริกาและอเมริกาใต้

 

 

นับตั้งแต่เปิดตัว Datacultr มา 2 ปีก็มีการขยายพื้นที่ให้บริการด้วยการจับมือกับผู้ให้บริการเครือข่ายรายใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแอฟริกา จนไปถึงลงนามร่สมมือกับธนาคารและบริษัทฟินเทคในเอเชียกลาง อียิปต์และเม็กซิโกกว่า 20 ประเทศ จนไปเข้าตานักลงทุนจาก Sturgeon Capital,  Seedstars International LLC, NP Consulting LLC & Startupbootcamp Fintech ได้รับเงินลงทุนเพิ่มอีก 1 ล้านดอลลาร์เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ต่อไปเราน่าจะเห็นเทคโนโลยีแบบเดียวกันในการปล่อยสินเชื่อซื้ออุปกรณ์ไอที่ต่างๆเยอะขึ้นอย่างแน่นอน

ที่มา

https://www.wamda.com/2022/02/datacultr-raises-1-million-seed

https://www.techdirt.com/2021/04/01/undeletable-coercive-loan-apps-first-hobble-then-shut-down-your-smartphone-if-you-fall-behind-repayments/

https://restofworld.org/2021/loans-that-hijack-your-phone-are-coming-to-india/