Amazon ประกาศ Alexa ผู้ช่วยเสมือนจริงสามารถรองรับคำสั่งเสียงสำหรับทำงานต่างๆได้มากถึง 10,000 ทักษะแล้ว ในเวลาแค่เพียง 1 ปีครึ่ง นับตั้งแต่เปิดตัวมา

Echo-Alexa

Alexa

เรียกว่าสร้างความฮือฮาไม่ใช่น้อย เมื่อ Amazon ประกาศว่า Alexa ผู้ช่วยเสมือนจริงที่อยู่ในลำโพง Echo และ Echo Dot รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะอื่นๆ ได้ก้าวมาสู่หลักไมล์ครั้งสำคัญอีกครั้งในการเป็นแพลตฟอร์มเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ในบ้านอัจฉริยะ ไม่ว่าจะสั่งเปิดปิดไฟ, เพิ่มลดอุณหภูมิ, เปิด/ปิดประตูโรงรถและอีกมามายหลายอย่าง  ทั้งหมดนี้รวมๆแล้วมากถึง 10,000 ทักษะเลยทีเดียว แน่นนอนว่าสิ่งนี้เป็นเป็นตัวสร้างแรงจูงใจให้คนหันมาสนใจและซื้อไปใช้งานมากขึ้น

นอกจากนั้นทาง Amazon ยังช่วยนักพัฒนา ด้วยการส่งอีเมลสรุปเป็นรายสัปดาห์ให้กับผู้ใช้รู้ว่ามีความสามารถอะไรอัพเดทใหม่บ้าง เพื่อจะได้รู้ว่ามีคำสั่งที่เราต้องการใช้บ่อยๆอยู่รึไม่ รวมถึงเปิด skills store ที่เหมือนร้านขขายแอปบนมือถือ ให้เราโหลดความสามารถใหม่ๆเพิ่มเข้าไปได้ ซึ่งในนั้นก็จะมีรีวิวและให้เรตติ้งสำหรับการตัดสินใจด้วย

แต่ก็มีนักวิเคราะห์บางส่วนเห็นว่าถึงจะทำงานได้มากขนาดไหน แต่สิ่งที่คนใช้งานกันจริงๆมีไม่กี่อย่างเท่านั้น เช่น รายงานข่าว/สภาพอากาศ ตั้งการแจ้งเตือน หรือสั่งเปิดเพลง นอกจากนั้นการสั่งงานด้วยเสียงนั้นจะเป็นการสั่งงานแค่ขั้นต้นสำหรับการใช้งานทั่วไปเท่านั้น มันยังไม่สามารถทำงานยากๆได้ทั้งหมด หรือถ้าเป็นงานสำคัญคุณก็จะต้องลงไปทำเอง ไม่ใช่ออกคำสั่งอย่างเดียว รวมถึงไม่ใช่ทุกคนที่จะซื้อ Echo ใช้งาน คนที่สนใจส่วนใหญ่ก็คือมีอุปกรณ์และเครื่องใช้ต่างๆที่รองรับบ้านอัจฉริยะอยู่แล้ว ส่วนคนที่ยังไม่มีก็ยังไม่เห็นความจำเป็นในการซื้อมาใช้งาน  เราก็ต้องมาติดตามดูว่า Alexa จะไปได้อีกไกลแค่ไหน

VIA Techtime