Apple เตรียมปิดดีล ซื้อกิจการของธุรกิจผลิตชิปโมเด็ม 5G ของ Intel ที่ประกาศยุติกิจการ ด้วยจำนวนเงินมูลค่าสูงถึง 1 พันล้านดอลล่าร์

Apple Logo

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนเมษายน ทาง Intel ประกาศหยุดทำธุรกิจผลิตโมเด็ม 5G หลังจากที่ทาง Apple ได้ข้อยุติคดีฟ้องร้องกับ Qualcomm ส่งผลให้ทาง Apple กลับมาใช้ชิปโมเด็มของ Qualcomm อีกครั้งนึง ซึ่งทาง Bob Swan ผู้บริหารของอินเทลประกาศชัดเจนเลยว่า ถ้าไม่มีลูกค้ารายใหญ่อย่าง Apple ทางบริษัทก็ไม่เห็นหนทางแห่งอนาคต

ปัญหาใหญ่ในตอนนั้นก็คือ ทาง Intel ไม่สามารถผลิตชิป 5G ให้ได้ตรงกับกรอบเวลาที่ทาง Apple วางแผนเอาไว้ที่จะเปิดตัว iPhone เวอร์ชั่นที่รองรับ 5G ทำให้เกิดแรงกดดัน ต้องกลับไปเจรจากับ Qualcomm หลังจากที่ไม่ได้นำมาใช้กับอุปกรณ์ของตัวเองหลังจากที่มีคดีความฟ้องร้องเกิดขึ้น เมื่อ Apple และ Qualcomm ตกลงกันได้ ทาง Intel เองก็ออกมาประกาศขายธุรกิจส่วนผลิตโมเด็มนี้ ขาด Apple ไปเหมือนขาดใจ เพราะไอโฟนที่ออกขายในปี 2018 ทุกเครื่องนั้นจะใช้ชิปโมเด็มของอินเทล

Intel

มาตอนนี้ดูเหมือนว่าทาง Apple จะสนใจกิจการนี้ของอินเทลด้วยมูลค่าสูงถึง 1,000 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งจะได้ทั้งสิทธิบัตรและทีมงาน คาดว่าการเจรจาจะได้ข้อสรุปในสัปดาห์หน้า

อีปัจจัยนึงก็คือ Apple เองก็มีข่าวว่ากำลังซุ่มพัฒนาชิปโมเด็มด้วยตัวเองแบบเดียวกับชิป A-series การได้เทคโนโลยี, องค์ความรู้และประสบการณ์ของ  Intel ก็จะช่วยให้กระบวนการต่างๆรวดเร็วขึ้นนั่นเอง รวมถึงในอนาคตจะได้ไม่ต้องพึ่งพาผู้ผลิตชิปภายนอกด้วย