เมื่อวานนี้เป็นงานเทศกาลไหว้พระจันทร์ของพี่น้องชาวจีนค่ะ ซีจะพาไปดูปีนี้มีขนมไหว้พระจันทร์อะไรแปลกๆออกมามั่ง

ว่ากันว่าเทศกาลไหว้พระจันทร์ เป็นเทศกาลของชาวจีนโดยปกติจะตรงกับวันเพ็ญ เดือน 8 (เดือนกันยายน หรือตุลาคม) เทศกาลนี้จัดขึ้นกลางฤดูใบไม้ร่วงจึงเรียกว่า “จงชิว” (Zhong Qiu) แปลว่า “กลางฤดูใบไม้ร่วง” เพื่อระลึกถึงเทพธิดาแห่งพระจันทร์ ซึ่งเชื่อกันว่าถือกำเนิดขึ้นในวันนี้ค่ะ และในช่วงนี้เองก็จะมีคนนำไอเดียแปลกๆมาทำเป็นขนมไหว้พระจันทร์กัน ปีนี้ลองไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

เริ่มต้นด้วยร้านกาแฟชื่อดังอย่าง Starbucks ก็ขอเกาะกระแสเทศกาลนี้ด้วยการนำขนมไหว้พระจันทร์มาวางจำหน่ายด้วยกัน 3 รสชาติ คือ ช็อคโกแลต,กาแฟ และชาเขียว โดยขายเป็นแพ็คเกจ 8 ชิ้นในกล่องของขวัญ สนนราคา 268 หยวน แถมยังทำโฆษณาออกทีวี ชวนคนมาซื้อด้วยนะ

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=jQ7HD1co0fI&w=560&h=345]

ส่วนเกม Angry Birds ก็ยังฮิตไม่เลิก โดน Rovio Mobile จับมาทำขนมไหว้พระจันทร์กะเค้าด้วย หน้าเค้กก็ตกแต่งเป็นลายนกพิโรธชายและหญิง ส่วนไส้ข้างในก็เป็นแบบดั้งเดิมคือ ไส้ทุเรียนไข่เค็ม ตัวขนมบรรจุแพ๊คในถุงพลาสติก ใส่ลงในกระป๋องสังกะสีพิมพ์ลาย Angry Birds อีกที ด้านในแถมการ์ดอวยพรให้ใบนึงด้วยล่ะ ส่วนสนนราคาขายอยู่ที่ 98 หยวน

ส่วนอีกอันเป็นของฮ่องกงมีชื่อว่า snowy mooncake ดัดแปลงขนมไหว้พระจันทร์ให้ดูทันสมัยมากขึ้น แป้งภายนอกทำให้นุ่มนิ่มดูน่ากิน เพิ่มความอร่อยด้วยรสช็อคโกแลตและมะม่วง แต่ด้านในยังคงเป็นไส้แบบเดิม  สนนราคาขายอยู่ที่ 38 เหรียญฮ่องกง

http://vimeo.com/28685849

ขนมไหว้พระจันทร์ชิ้นสุดท้ายนี้ โนเกียก็ส่งมาร่วมเฉลิมฉลองด้วย โดยทำออกมาเป็นรูปโทรศัพท์ของตัวเอง ทำให้หน้าตาของมันไม่มีเค้าของขนมไหว้พระจันทร์แบบเดิมๆเลยล่ะ (อันนี้ซีก็ไม่รู้ว่ากินได้จริงหรือป่าวนะ) ซึ่งโนเกียได้นำรูปขนมไหว้พระจันทร์นี้ไปโพสโชว์บน Account ของโนเกียใน Sina microblog (ทวิตเตอร์ของจีน) โดยให้ผู้ที่ติดตามส่งข้อความไปขอ ทางโนเกียก็จะจัดส่งไปให้ถึงหน้าบ้านเลยค่ะ

VIA MICgadget