รีโมททีวีไม่มีปุ่ม แค่งอหรือบิดก็เปลี่ยนช่องได้ตามใจ

งาน CEATEC 2011 แทบจะเรียกได้ว่าเป็นงาน CES ของญี่ปุ่น ปีนี้ก็มีแกดเจ้ดแหล่มๆหลายตัวออกมา เทคโนโลยีตัวต้นแบบที่น่าสนใจอีกตัว ที่พัฒนาโดยบริษัท Murata ร่วมกับ Kansai University และ Mitsui Chemicals จนได้รีโมทแบบไร้ปุ่มกด

หลายคนอาจจะคิดไปไกลแล้ว ถ้าไม่มีปุ่มกดคงจะใช้ระบบสัมผัสแทนละมั้ง แต่ผิดถนัดค่ะ เพราะเจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้ทำงานร่วมกับทีวีและเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆได้ด้วยการบิดและการงอแผ่นฟิล์ม piezoelectric บางๆ มันสามารถทำงานได้ต่อเนื่องโดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้าหรือแบตเตอรี่ แต่ใช้เซลที่อยู่ในแผ่นฟิล์ม ทำหน้าที่สังเคราะห์แสงสร้างพลังงานไฟฟ้าแทน ซึ่งตอนนี้ยังเป็นแค่ตัวต้นแบบอยู่ โดยมีชื่อ “Leaf Grip Remote Controller”

จากภาพไดอะแกรมด้านบน ถ้าคุณต้องการเปลี่ยนช่อง ก็แค่ทำการบิดแผ่นฟิล์ม แต่ถ้าคุณบิดอย่างรวดเร็วก็จะเป็นการเปลี่ยน input ของช่องสัญญาณจากทีวีไปเป็นเกมหรือเล่นหนังผ่านเครื่องบลูเรย์  ส่วนในการเพิ่มหรือลดเสียงก็แค่ทำการงอเจ้าแผ่นฟิล์ม แต่ถ้าคุณงอแผ่นฟิล์มอย่างรวดเร็วหรือจับปลายด้านนึงไว้แล้วเขย่าก็จะเป็นการสั่งงานเปิดหรือปิดทีวีค่ะ แต่ถ้านำมาใช้งานจริงๆแล้วอาจจะมีปัญหานิดหน่อย ที่ต้องใช้ทั้งสองมือช่วยในการสั่งงาน แถมยังไม่มีระบบช่วยเมมโมรีช่องที่ดูบ่อยๆเอาไว้ด้วยสิ ซึ่งทาง Murata ก็ทราบถึงจุดด้อยพวกนี้เป็นอย่างดี พวกเค้าก็เลยพยายามหาวิธีพัฒนาเจ้านี่ให้ใช้ได้สะดวกขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ค่ะ

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=Sf-XQFTWm6o&w=560&h=315]

VIA geek